A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuổi trẻ Chợ Đồn phát huy lợi thế mạng xã hội trong công tác đoàn

Trong xu thế hội nhập và sự phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, với nhu cầu, khả năng sử dụng Internet trong thanh niên ngày càng tăng cao và phổ biến, hầu như bạn trẻ nào cũng có khả năng tiếp cận mạng xã hội. Do vậy, việc sử dụng mạng xã hội như công cụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, cung cấp nhu cầu thông tin chính xác cho thanh niên là một điều tất yếu và đang được các cấp bộ Đoàn huyện Chợ Đồn phát huy hiệu quả.

 

Trang Fanpage “Tuổi trẻ Xuân Lạc” phát huy tích cực công tác tuyên truyền, định hướng, tập hợp đoàn viên thanh thiếu niên.
Là một trong những xã vùng cao của huyện Chợ Đồn với địa bàn rộng, số lượng chi đoàn và lực lượng đoàn viên đông so với các địa phương khác do vậy việc triển khai các mặt hoạt động công tác đoàn có phần khó khăn hơn. Tuy nhiên, phát huy lợi thế của mạng xã hội, Ban chấp hành đoàn xã Xuân Lạc đã tận dụng triệt để công năng, ứng dụng công nghệ thông tin để định hướng, thông tin tuyên truyền và tập hợp thanh niên hưởng ứng thực hiện tham gia các hoạt động đoàn đạt hiệu quả tích cực. Trang Fanpage “ Tuổi trẻ Xuân Lạc” được xây dựng từ đầu năm 2020 đến nay có hơn 1000 thành viên theo dõi. Đều đặn mỗi ngày, trang Fanpage của Đoàn xã đăng tải những thông tin tích cực liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quá trình cụ thể hóa chủ trương, chính sách tại địa phương; thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu niên và Nhân dân; ưu tiên thông tin tích cực về tổ chức Đoàn, việc triển khai phong trào, cuộc vận động lớn, các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, Hội, Đội các cấp; những thành tích xuất sắc của thanh thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu, sinh hoạt, lao động, công tác; những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc… Nhiều bài viết đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội thu hút nhiều lượt like, chia sẻ, tiếp cận được nhiều lượt xem…Đồng chí Long Văn Hôn – Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Xuân Lạc chia sẻ: “Việc vận dụng mạng xã hội vào công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là một trong những giải pháp Đoàn xã Xuân Lạc lựa chọn là giải pháp trọng tâm. Đoàn xã thường đăng tải những bài viết với nội dung ngắn gọn cùng với thiết kế inforgraphic súc tích, đọc xong rất dễ nhớ. Điểm tích cực nhất từ mạng xã hội đem lại là thông tin được truyền tải nhanh và kịp thời, số lượt đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tiếp cận được nhiều hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid 19 như hiện nay thì việc gặp mặt, sinh hoạt của các chi đoàn bị hạn chế, sử dụng mạng xã hội đã kết nối được nhiều đoàn viên thanh niên hơn, hiệu ứng lan tỏa của mạng xã hội đã đem lại hiệu quả tích cực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn xã ”
Đối với Đoàn thanh niên xã Bản Thi, chuyên trang “ Bản Thi quê hương tôi” đang được Ban chấp hành Đoàn xã quản lý và phát huy tích cực để tập hợp các bạn trẻ tham gia các hoạt động, phong trào thanh niên. Điểm thuận lợi là tổ chức Đoàn sẽ nắm được thông tin phản hồi của đoàn viên dễ dàng từ đó điều chỉnh các hoạt động sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, những hình ảnh, hoạt động của thanh niên tình nguyện, tham gia các hoạt động an sinh xã hội được đăng tải, chia sẻ trên trang Fanpage của tổ chức Đoàn đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh của tuổi trẻ, việc tập hợp các bạn trẻ tham gia hoạt động đoàn ngày càng hiệu quả. Trao đổi về việc triển khai các ứng dụng mạng xã hội trong công tác đoàn tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Dư, Bí thư Đoàn  thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Bản Thi nhấn mạnh: “Ứng dụng mạng xã hội đã và đang tạo sự “tương tác hai chiều” giúp cho Đoàn xã nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên qua đó, nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiệu quả hơn”.

 

Bài viết trên trang Fanpage “ Bản Thi quê hương tôi”  của Đoàn thanh niên xã Bản Thi.

Huyện Chợ Đồn hiện có 33 cơ sở đoàn, 29 liên đội các trường học, trên 3000 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên và trên 7000 đội viên, nhi đồng. Đối với cấp huyện, Huyện đoàn Chợ Đồn đang duy trì và phát huy hiệu quả việc định hướng, tuyên truyền và giáo dục công tác Đoàn thông qua trang mạng xã hội “ Tuổi trẻ Chợ Đồn”; Các cơ sở Đoàn xã, thị trấn và Liên đội các trường học cũng đã xây dựng và phát huy tốt chuyên trang của tổ chức Đoàn địa phương, đơn vị. Một số tổ chức Đoàn trực thuộc thì tuyên truyền qua tài khoản Facebook của Bí thư Đoàn. Bằng việc duy trì các kênh thông tin này không những làm tốt công tác kết nối, tương tác giữa tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi mà còn là cánh tay nối dài của Đoàn – Hội – Đội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; cập nhật, chia sẻ thông tin nhanh nhất đối với hoạt động của các cấp bộ Đoàn; nắm bắt được tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và là sân chơi bổ ích, nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh thiếu niên để từ đó khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong sự phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của quê hương, đất nước.
Đồng chí Ma Thị Bằng – Phó Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Chợ Đồn cho biết: “Với những tính năng vượt trội, nguồn thông tin phong phú, chức năng đa dạng cùng với sự gia tăng ngày càng đông đảo các thành viên, có thể nói, mạng xã hội đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục của tổ chức Đoàn. Các thông tin, hình ảnh được chuyển tải kịp thời, sinh động, thường xuyên, nhanh nhất, nâng cao chất lượng tuyên truyền và sức thuyết phục đối với thanh niên”.
Ngày 05/3/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký quyết định số 311, phê duyệt chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên và nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 – 2030 với 2 mục tiêu chung, 14 nhiệm vụ cụ thể, 7 nhiệm vụ giải pháp. Chương trình nhằm hướng đến nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên trên không gian mạng. Để thiết thực cụ thể hóa chủ trương, Huyện đoàn Chợ Đồn sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, duy trì các tài khoản, chuyên trang trên mạng xã hội để kịp thời tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết tập hợp thanh niên đồng thời củng cố, duy trì đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên các cấp của Đoàn, phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt trong định hướng thông tin, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, thông qua đó tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đơn vị.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật