A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn duy trì hiệu quả công tác điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone

Năm 2016, huyện Chợ Đồn thành lập Cơ sở điều trị Methadone, đến nay Cơ sở điều trị đã mang lại những hiệu quả thiết thực, cho thấy không chỉ giúp cho nhiều bệnh nhân nghiện ma túy làm lại cuộc đời, nâng cao chất lượng cuộc sống, mà còn tác động trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự xã hội của địa phương.

Bệnh nhân đến uống thuốc tại Cơ sở điều trị Methadone Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn.
Thời gian đầu thành lập, Cơ sở mới có khoảng 80 người đến điều trị, uống thuốc Methadone, tuy nhiên bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau, đặc biệt là sự tham gia phối hợp tích cực của các ban ngành đoàn thể, tuyến y tế ở cơ sở, từ đó  số người sử dụng điều trị bằng Methadone tại Chợ Đồn đã tăng lên đáng kể, đến nay có hơn 160 người đến từ các xã, thị trấn tham gia điều trị. Trao đổi với một số bệnh nhân đến điều trị thì được biết: Sau khi được điều trị, uống thuốc Mathadone thường xuyên tại cơ sở thì sức khỏe cải thiện hơn nhiều, ăn ngủ tốt, tinh thần thoải mái và làm việc thấy hiệu quả hơn. Có bệnh nhân còn chia sẻ lúc trước khi chưa uống thuốc Mathadone còn sử dụng ma túy hay rơi vào trạng thái ảo giác, mệt mỏi nếu không được dùng ma túy kịp thời, từ lúc uống thuốc điều trị bằng Methadone thì sức khỏe tốt lên thấy rõ.
Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn quản lý thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016, hiện nay cơ bản được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực theo Nghị định số 90/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả, các cán bộ trực tại đây đều rất trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân trước, trong và sau điều trị để giúp bệnh nhân nhận thức rõ tác dụng của việc uống thuốc, từ đó sớm tái hòa nhập cộng đồng. Theo đánh giá của Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn có nhiều trường hợp bệnh nhân khi mới bắt đầu điều trị tại đây, tình trạng sức khỏe rất kém, nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm rất cao như HIV do không được thăm khám thường xuyên. Tuy nhiên khi được điều trị, uống thuốc Mathadone từ 2 năm trở lên, thể trạng của rất nhiều người cải thiện rõ rệt, tăng cân, các chỉ số về sức khỏe được kiểm soát tốt do mỗi tháng đều được khám lâm sàng. Có những trường hợp điều trị lâu năm do đáp ứng tốt với thuốc nên cũng tự nguyện xin ra khỏi chương trình.
Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của các chất gây nghiện từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, cũng như làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện công tác cai nghiện bằng Methadone, vẫn còn tình trạng một số bệnh nhân chưa tuân thủ nội quy khi tham gia điều trị, bỏ liều không có lý do chính đáng, uống thuốc chưa đúng giờ, tư tưởng còn dao động, chưa trung thực trong việc thử test nước tiểu định kỳ. Có một số bệnh nhân không tham gia đúng lịch được tư vấn.
Là địa bàn trước đây từng được coi là điểm nóng về ma túy của tỉnh với số người nghiện luôn chiếm tỷ lệ cao, các hình thức quản lý, cai nghiện bắt buộc hàng năm mặc dù đã được triển khai nhưng hiệu quả chưa như mong muốn, tình trạng tái nghiện vẫn còn cao, từ đó gây ra những hệ lụy gây mất trật tự an ninh, an toàn tại địa phương. Đứng trước tình hình đó thì việc tiếp tục tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện ma tuý đến cơ sở điều trị, uống thuốc Methadone là một giải pháp thay thế các dạng thuốc gây nghiện nhằm giúp cho người sử dụng ma túy có thể giảm dần cơn nghiện, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các chất gây nghiện, góp phần cải thiện sức khỏe ở người điều trị.
Do đó, để duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác điều trị cai nghiện bằng Methadone. Thời gian tới, huyện Chợ Đồn tiếp tục tuyên truyền để người nghiện đến uống thuốc đều đặn, vận động người nghiện tuyên truyền và đưa “bạn nghiện” đến đăng ký điều trị; chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người cai nghiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tư vấn, vận động và quản lý tốt những người nghiện ma túy trên địa bàn, phấn đấu không để người nghiện bỏ liều và bỏ điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe người nghiện, chất lượng điều trị và ninh trật tự địa phương.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật