A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn thực hiện hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách...

Từ năm 2015 đến 2022, huyện Chợ Đồn có 204 đối tượng được nhận kinh phí hỗ trợ theo Nghị định 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số với số tiền 408 triệu đồng.

Nghị định 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ tạo động lực trong việc thúc đẩy thực hiện chính sách dân số tại các địa phương vùng khó khăn.
Nghị định số 39/2015/NĐ-CP được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành ngày 27/4/2015 và có hiệu lực kể từ ngày 15/6/2015. Theo đó quy định rõ, đối tượng được hỗ trợ là phụ nữ người dân tộc thiểu số hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn khi sinh con đúng chính sách dân số sẽ được nhận trực tiếp 2 triệu đồng/người bằng tiền mặt từ tháng đầu sau khi sinh con. Việc triển khai Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ tại huyện Chợ Đồn đã mang lại những kết quả tích cực, tạo động lực trong việc thúc đẩy thực hiện chính sách dân số. Khi được tuyên truyền và nhận hỗ trợ, nhận thức của người dân về công tác dân số ngày càng nâng cao, chấp nhận quy mô gia đình ít con, giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, sinh đủ 2 con để có điều kiện nuôi dạy cho tốt đồng thời giúp kinh tế nhiều hộ gia đình ngày càng cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng dân số cho đồng bào dân tộc vùng khó khăn đặc biệt là đối với vùng có mức sinh cao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện cũng gặp những khó khăn nhất định như địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, đối tượng được hưởng chính sách đều là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, một số vùng còn tồn tại nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu trọng nam khinh nữ do vậy công tác tuyên truyền, vận động còn nhiều hạn chế. Một số địa phương xảy ra tình trạng đối tượng trong diện được hỗ trợ đến thời điểm cấp tiền thì không nhận do tâm lý còn muốn sinh con thứ 3. Trong thời gian tới, huyện Chợ Đồn tiếp tục triển khai sâu rộng các hình thức tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình; chi đúng, chi đủ, kịp thời cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số… để tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho bản thân người phụ nữ và chăm lo đến sự phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật