A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn tích cực triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Chợ Đồn đang tích cực triển khai cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) đối với công dân, góp phần đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an huyện Chợ Đồn thực hiện lưu động thu nhận hồ sơ đăng ký cấp tài khoản ĐDDT tại xã Ngọc Phái.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển. Tài khoản định danh điện tử chứa đựng thông tin của công dân. Do đó, khi thực hiện các dịch vụ công được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, hệ thống sẽ tự động điền thông tin vào đúng nơi trong các biểu mẫu đăng ký, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và giảm nhiều khâu thủ tục.

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an huyện lấy vân tay công dân làm hồ sơ đăng ký cấp tài khoản ĐDDT.
Ghi nhận tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an huyện Chợ Đồn, trong những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ đều huy động lực lượng luân phiên nhau tiếp đón người dân đến đăng ký cấp tài khoản định danh điện từ sáng sớm đến tận chiều tối. Trong những ngày đầu thực hiện, số lượng học sinh và phụ huynh đưa con em đến các điểm đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử rất đông. Không ít người còn cảm thấy có đôi chút phiền phức khi phải làm lại các thủ tục, nhưng sau khi tìm hiểu và được tuyên truyền về các tiện ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại, người dân đã đồng tình, hưởng ứng. Có mặt tại xã Ngọc Phái, nơi đây, tổ công tác của Công an huyện thực hiện lưu động thu nhận hồ sơ để tạo tài khoản định danh điện tử cho công dân của xã. Ông Nông Xuân Ích, thôn Nà Tùm, xã Ngọc Phái cho biết: Khi địa phương tuyên truyền về lợi ích của việc cấp tài khoản ĐDĐT, mặc dù mới được cấp thẻ CCCD gắn chíp hơn 1 năm nhưng ông vẫn đến đây để thực hiện việc cấp tài khoản ĐDĐT. Do đó, ông đã mang theo CCCD gắn chíp điện tử cùng giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ BHYT, Công an huyện sẽ nhập các dữ liệu để tích hợp”.
Chị Triệu Thị Thanh, Thôn Bản Cuôn 2, xã Ngọc Phái cũng chia sẻ thêm: Hôm nay khi đến đây làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử, được các cán bộ Công an tuyên truyền về hiệu quả, tiện ích của tài khoản định danh điện tử nên tôi cũng đăng ký làm thủ tục xin cấp mã số định danh điện tử vì thấy rất tiện ích, chứa đầy đủ các trường thông tin cá nhân, mặt khác còn được tích hợp nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ BHYT, BHXH,…”.

Người dân kiểm tra lại các thông tin số liệu sau khi đăng ký làm hồ sơ đăng ký cấp tài khoản ĐDDT.
Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện đề án, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo 06 huyện. UBND 20 xã, thị trấn và các khu dân cư thành lập tổ công tác Đề án 06 theo chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, rà soát cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, kinh phí để triển khai thực hiện các mục tiêu của Đề án 06 trên địa bàn. Để triển khai hiệu quả Đề án 06, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an huyện tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức về việc cấp tài khoản  (ĐDĐT). Tính đến trung tuần tháng 7, Đội Cảnh sát QLHCVTTXH Công an huyện đã thực hiện thu nhận 1.731/1.137  hồ sơ cấp định danh điện tử, đạt 152,2% chỉ tiêu giao. Đã thực hiện tuyên truyền chủ yếu thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội ZaLo, FB được 63 lượt; Kết hợp với công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở, tuyên truyền qua các cuộc họp thôn,các cuộc  họp khác được 111 lượt, qua hệ thống loa truyền thanh được 240 lượt…
Theo đánh giá của lực lượng chức năng, việc cấp tài khoản định danh trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn: ngày 08/6/2022, UBND huyện đã có công văn số 1126/ UBND-CA về việc thu nhận hồ sơ định danh điện tử, công văn yêu cầu 100% thành viên và cán bộ, hội viên, công nhân viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý của các thành viên tổ công tác cấp huyện, tổ công tác cấp xã, cấp thôn thực hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử  và báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 21/6, tuy nhiên đến nay mới chỉ nhận được báo cáo của tổ công tác xã Phương Viên, các đơn vị thành viên cấp huyện và các tổ công tác các xã, thị trấn khác chưa có báo cáo.

Huyện Chợ Đồn phấn đấu 100% thành viên Tổ công tác và cán bộ CCVCNLĐ thực hiện việc đăng ký tài khoản ĐDDT hoàn thành trước tháng 7/2022.
Để việc thực hiện cấp tài khoản định danh cho người dân đạt 100%, Tổ công tác triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử của huyện đã có công văn số 1502, ngày 22/7/2022, về việc chấn chỉnh công tác đăng ký và báo cáo kết quả đăng ký hồ sơ định danh điện tử. Công văn yêu cầu chỉ đạo 100% thành viên và cán bộ, hội viên, công nhân viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý của các thành viên tổ công tác cấp huyện, tổ công tác cấp xã, cấp thôn thực hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử ( Tổ công tác cấp xã chỉ đạo tổ công tác cấp thôn thực hiện). Các đồng chí tổ trưởng tổ công tác chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu không hoàn thành chỉ tiêu nêu trên. Các đồng chỉ tổ công tác cấp huyện, các đồng chỉ tổ trưởng tổ công tác cấp xã khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc báo cáo kết quả đăng ký tài khoản định danh điện tử về UBND huyện( Qua Công an huyện) theo nội dung công văn công văn số 1126/ UBND-CA, ngày 08/6/2022, trước ngày 29/7/2022./.
Tác giả: Hoàng Lan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật