A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn chỉ đạo theo dõi tình hình sức khỏe học sinh, dịch sốt trên địa bàn và tăng cường các biện pháp phòng,...

Tình hình thời tiết đang dần chuyển mùa là thời điểm nhiệt độ lạnh hơn, mưa nhiều, nồm và ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh, dễ mắc bệnh do cơ thể không kịp thích ứng với môi trường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng lớn. Trước diễn biến của dịch cúm B đang xảy ra trên địa bàn huyện và những nguy cơ của các dịch bệnh lây nhiễm khác, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn vừa ban hành các Văn bản chỉ đạo theo dõi tình hình sức khỏe học sinh, dịch sốt trên địa bàn và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm mùa Thu – Đông.

Các thành viên Ban chỉ huy phòng chống dịch bệnh huyện tăng cường giám sát, dự phòng dịch tại các đơn vị trường học.
 Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Trung tâm y tế huyện chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện thực hiện các nhiệm vụ về dịch cúm mùa Thu – Đông trên địa bàn. Thường xuyên chỉ đạo các cơ sở y tế theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh , kịp thời thăm khám, điều trị cho các trường hợp bị ốm, sốt đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ. Đảm bảo nhân lực, thuốc, vật tư y tế và triển khai các biệc pháp nghiệp vụ nhằm xử lý, khẩn trương khống chế dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng tránh lây lan dịch bệnh (nhất là đối với người già, trẻ em) theo hướng dẫn của ngành y tế và các văn bản đã chỉ đạo của UBND tỉnh (nhất là đối với dịch bệnh Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ, bệnh cúm mùa, bệnh cúm A/H5, bệnh do vi rút Adeno và các bệnh truyền nhiễm mới nổi), đảm bảo mọi người dân khi có bệnh đều được cơ sở y tế, nhân viên y tế thăm khám, hướng dẫn chăm sóc và điều trị.
Đối với tình hình dịch sốt trên địa bàn, ngành y tế huyện chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện triển khai các giải pháp phòng chống dịch sốt; Chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan thành lập đoàn giám sát, điều tra dịch bệnh tại các đơn vị ghi nhận nhiều trẻ em xin nghỉ học do ốm, sốt cao.  Chỉ đạo các khoa phòng, Trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phân luồng bệnh nhân, quản lý chặt chẽ, không để dịch bệnh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến của dịch sốt, tăng cường công tác khám, sàng lọc các trường hợp sốt ở trẻ em từ khi tiếp nhận, phân luồng tại Khoa Khám bệnh; sắp xếp, bổ sung nhân lực, giường bệnh cho khoa Nhi đảm bảo tốt công tác tiếp nhận và điều trị tại khoa. Tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc dịch bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học, các chùm ca bệnh để xử lý triệt để ổ dịch không để lan rộng ra cộng đồng. Các đội chống dịch cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thăm khám và chỉ định điều trị cho bệnh nhân, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học tránh để dịch lây lan trên diện rộng và cần chủ động bố trí lực lượng, vật tư phòng dịch theo phương châm 4 tại chỗ.
Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục thường xuyên tuyên truyền, triển khai cho cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và nhà trường. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch sốt trên địa bàn đến các phụ huynh học sinh biết và yên tâm; tránh tình trạng nhiều phụ huynh cập nhật thông tin chưa chính xác lo lắng, hoang mang. Đối với các cháu sốt cao trên 38,50C uống thuốc hạ sốt không đỡ cần hướng dẫn phụ huynh đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, điều trị. Chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người để phòng chống dịch bệnh; thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Chỉ đạo các trường học có tổ chức ăn bán trú cho học sinh, căn cứ tình hình dịch bệnh chủ động báo cáo, tạm dừng các hoạt động ăn bán trú của trường (nếu cần) để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các ban, ngành, tổ chức, chính trị – xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt các bệnh như: cúm, tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, Covid-19… và các dịch bệnh lây nhiễm khác trên địa bàn. Báo cáo kết quả công tác phòng chống dịch sốt và các dịch bệnh khác trên địa bàn kịp thời.
           Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan