A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn kỹ năng truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại huyện Chợ Đồn

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn phối hợp với UBND huyện Chợ Đồn tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện.

Toàn cảnh lớp tập huấn.

Thuốc lá là nguy cơ gây ra tử vong, bệnh tật và gây ra đói nghèo và gây ra tác hại đối với môi trường, kinh tế và xã hội trên thế giới. Hiện nay, trên thế giới có hơn 1 tỷ người hút thuốc, trong đó ở người trưởng thành, nam giới 847 triệu, nữ giới 153 triệu người; ở nhóm tuổi thanh thiếu niên 13-15 tuổi là 24 triệu người. Số ca tử vong là hơn 8 triệu người hàng năm do thuốc lá, trong đó 7 triệu do trực tiếp sử dụng thuốc lá, 1,2 triệu người không hút thuốc tử vong do hút thuốc thụ động. Số tiền hàng năm chi cho chăm sóc sức khoẻ là 1,4 nghìn tỷ USD và giảm năng suất lao động do thuốc lá gây ra. 

        Trong số hơn 1 tỉ người hút thuốc thì có 226 triệu người trưởng thành sử dụng thuốc lá sống trong đói nghèo trên toàn thế giới. Hơn 10% thu nhập của hộ gia đình chi tiêu cho sản phẩm thuốc lá - đồng nghĩa với việc giảm chi phí cho thực phẩm, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ. 

         Theo kết quả điều tra sử dụng thuốc lá tại huyện Chợ Đồn năm 2023 ở lứa tuổi từ 15 tuổi chiếm 20%, trong đó tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà chiếm 20%, tại cơ quan chiếm 38%, tại các trường học là 0,2 % hầu hết người sử dụng đều ở lứa tuổi từ 15 – 60 tuổi. qua các số liệu đièu tra cho thấy nếu không quyết liệt tuyên truyền nguy hại, ngăn chặn các sản phẩm từ thuốc lá thì tỷ lệ người sử dụng sẽ tăng trở lại. 

           Lớp tập huấn đã được các báo cáo viên truyền đạt cho học viên các nội dung như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; các kỹ năng truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá; các quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá...

        Qua lớp tập huấn nhằm giúp cán bộ nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng một môi trường lành mạnh, không khói thuốc lá; tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá. Xây dựng kế hoạch cụ thể tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường sống văn minh, hạnh phúc, không khói thuốc lá./.          

Tác giả:  Đức Trọng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật