A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành giáo dục huyện đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn liền với phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt". Từ phong trào đã đưa việc dạy thực chất, học thực chất được triển khai thực hiện sâu rộng trong các nhà trường, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện.

 Trường Tiểu học và THCS Bằng Phúc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng hiện nay của các nhà trường trên địa bàn huyện Chợ Đồn nhằm đáp ứng kịp thời sự phát triển của công nghệ 4.0 cũng như thực hiện sinh động, hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học. Cô giáo Đặng Thị Quế, giáo viên  môn Toán – Lý Trường Tiểu học và THCS Bằng Phúc cho biết: “Qua các lớp học Module, giáo viên đã ứng dụng CNTT trong việc dạy và học, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Ở trên lớp, giáo viên đã thường xuyên sử dụng máy tính, máy chiếu để các bài học phong phú hơn, học sinh dễ hiểu hơn.”

Trao đổi với cô giáo Nông Thị Huệ - Hiệu trưởng Tiểu học và THCS Bằng Phúc cho biết: “Năm học 2023-2024, nhà trường có 361 học sinh. Trong thời gian qua, nhà trường đã triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản của cấp trên về thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, trong dạy và học. Cán bộ quản lý nhà trường đã sử dụng các phần mềm vào quản lý như phần mềm Ioffice, phần mềm sổ điểm, phần mềm quản lý đội ngũ.”

Trong việc dạy và học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên sử dụng sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử, các phần mềm trong dạy và học. Qua đó đã tạo hiệu quả cao trong công tác quản lý và công tác dạy và học.  Trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, nhà trường được lãnh đạo địa phương, phụ huynh quan tâm thực hiện xã hội hóa giáo dục trong việc đầu tư cơ sở vật chất. Hiện các lớp học có máy chiếu, tivi nối mạng, nên các tiết học được tổ chức theo hình thức các bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn. Qua đó chất lượng giáo dục nhà trường duy trì vững chắc về chất lượng giáo dục toàn diện. 

Hưởng ứng phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", thời gian qua, cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa phong trào trở thành động lực lớn của toàn ngành. Hoạt động giáo dục mầm non được triển khai linh hoạt, gắn liền với việc thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"; ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến vào quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ; thực hiện đổi mới phương pháp tiếp cận "Học thông qua vui chơi, trải nghiệm"... Các mô hình đổi mới giáo dục cũng được triển khai ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện như: Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; dạy học STEM theo Chương trình GDPT 2018; khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi trực tuyến, các cuộc giao lưu... Giáo dục THCS đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn; tích cực thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, chú trọng đến các nội dung cốt lõi; đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh…

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được đặc biệt quan tâm. Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" được thực hiện lồng ghép với các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" nhằm khuyến khích sự sáng tạo không ngừng trong giảng dạy, học tập của mỗi giáo viên và học sinh. Đồng thời, các cuộc thi, hội thi, kỳ thi được tiến hành khoa học từ khâu xây dựng kế hoạch đến việc tổ chức và được thực hiện theo hướng phát huy trí tuệ, đảm bảo khách quan, công bằng, tạo sân chơi bổ ích và lý thú, là nơi thể hiện năng khiếu, tài năng của cả giáo viên và học sinh các nhà trường. 

Trường Tiểu học Bằng Lãng tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh tại Di tích lịch sử Khuổi Linh.

Bà Hứa Hoàng Anh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn cho biết: Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua đã mang lại những kết quả tích cực. Năm học 2022-2023, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn tăng 15% so với năm học 2021-2022. Các giáo viên bậc học phổ thông, mầm non tham gia các kỳ thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt 100%, nhiều học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đối với giáo dục mầm non, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 99,82%. Có 20 /20 trường mầm non tổ chức ăn bán trú, số trẻ được ăn bán trú tại trường đạt 100%. Đối với giáo dục phổ thông, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Thực hiện xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy, tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với từng địa phương, nhà trường, phù hợp với đối tượng học sinh. Duy trì và nâng cao hiệu quả việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, các nhà trường đã thực hiện thành lập các câu lạc bộ để các em tham gia hoạt động ngoài giờ học chính khóa. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được khẳng định khi điểm trung bình thi vào lớp 10 THPT cao hơn so với năm học trước. Với quy mô trường lớp ổn định, ngành giáo dục huyện tiếp tục duy trì, củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, phổ cập xóa mù chữ mức độ 2.” 

 Các trường học huyện Chợ Đồn duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành, thời gian tới, ngành Giáo dục huyện sẽ tiếp tục phát động và tổ chức phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm từng bước thực hiện sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngành sẽ tăng cường tạo những nét đổi mới, đột phá trong phong trào thi đua; biểu dương kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện.

Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 


Tin liên quan