A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tham gia Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Bắc Kạn

Ngày 16/4/2023, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Kạn, Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn) phối hợp tổ chức các sự kiện hưởng ứng “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4/2009-19/4/2023. Chương trình có sự tham gia của 8 đoàn nghệ nhân, diễn viên đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tiết mục trích đoạn Khảm hải (Vượt biển) nghi lễ dân gian của dân tộc Tày.

Các sự kiện hưởng ứng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam gồm: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống; thi giã và trưng bày bánh giầy. Đối với huyện Chợ Đồn tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng với 2 tiết mục trích đoạn Khảm hải (Vượt biển) nghi lễ dân gian của dân tộc Tày, lượn cọi “chập căn vằn hội”; trình diễn trang phục dân tộc Dao (trang phục lễ cưới nhóm Dao đỏ), Nùng (nhóm Nùng An) và thi giã bánh giầy. Kết quả, đoàn huyện Chợ Đồn đạt 3 giải B ở 3 nội dung thi trên.

Phần thi trình diễn trang phục dân tộc Dao và Nùng.

Đây là sự cố gắng, nỗ lực của các nghệ nhân, diễn viên trong đoàn, góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, các làn điệu dân ca, dân vũ, diễn xướng dân gian đặc biệt là các giá trị văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc UNESCO công nhận; những trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay vì một nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết cộng đồng và ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

 

Phần thi giã bánh giầy với biểu trưng ATK Chợ Đồn.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan