A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thi đua yêu nước: Phụ nữ Pác Khoang thi đua học và làm theo Bác

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với thực tiễn địa phương, Chi hội Phụ nữ thôn Pác Khoang, xã Yên Mỹ đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác đi vào đời sống nhân dân, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác Hội phụ nữ, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền xã Yên Mỹ tích cực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Đoạn đường phụ nữ tự quản được Chi hội phụ thôn quét dọn vào ngày 29 hàng tháng.

Chị Hoàng Thị Tầm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Pác Khoang cho biết: "Chi hội có 33 hội viên, trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Hàng năm, sau khi được học tập các chuyên đề, Chi hội phụ nữ thôn đã xây dựng kế hoạch làm theo, đưa nội dung đăng ký việc làm theo gắn với các phong trào thi đua nhiệm vụ của Hội".

Đối với thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, Chi hội phụ nữ thôn đã tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời biểu dương, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua như các tấm gương chị Hoàng Thị Viên và chị Dương Thị Oanh là gương điển hình về phát triển kinh tế; chị Hoàng Thị Tầm là gương điển hình về hiến đất cho thôn làm đường và hoạt động công tác Hội.

Thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", hàng tháng định kỳ vào ngày 29, Chi hội tổ chức vệ sinh, chăm sóc đoạn đường tự quản với sự tham gia của đông đảo hội viên, đồng thời các gia đình hội viên đều có ý thức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài ra, mỗi năm Chi hội đều có kế hoạch tổ chức giúp đỡ từ 02 đến 03 hội viên nghèo, cận nghèo bằng các hình thức như cử tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, vay vốn phát triển sản xuất, tư vấn giới thiệu việc làm, giúp đỡ ngày công lao động. Kết quả, từ năm 2021 đến năm 2023 có 05/08 hội viên nghèo, cận nghèo được giúp đỡ và đã thoát nghèo.

Trong phát triển kinh tế, nhiều hội viên đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, tiêu biểu như: hội viên Hoàng Thị Viên đã đứng ra thành lập Hợp tác xã Bánh Chưng xanh do mình làm giám đốc với 15 thành viên, HTX thực hiện mô hình chăn nuôi lợn, doanh thu bình quân hằng năm khoảng 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều hội viên có thu nhập ổn định từ việc trồng, chăm sóc mô hình trồng cây lá dong dưới tán rừng tự nhiên và trồng xen cây keo, hàng năm cho thu nhập khá,   Hiện nay, thôn có 30/33 hội viên tham gia mô hình này, hộ cho thu nhập ít nhất là 02 triệu đồng, nhiều nhất là 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, nhiều gia đình hội viên cũng tích cực chăm sóc và thu hoạch măng vầu vào vụ Xuân, măng nứa vào vụ hè, thôn có 06 gia đình hội viên chủ động xây lò sấy măng nứa khô để bán ra thị trường vào dịp giáp Tết Nguyên đán, thu nhập hàng năm từ măng từ 400 đến 500 triệu đồng; có 02 gia đình hội viên xây chuồng nuôi dúi thương phẩm, mỗi năm xuất chuồng khoảng 150 con đến 200 con, thu nhập khoảng 130 triệu đồng; mỗi năm Chi hội có từ 02 đến 03 hội viên đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ cấp xã đến cấp huyện.

Đối với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các hội viên cũng tích cực tham gia hiến đất, góp công để chung tay xây dựng Nông thôn mới, cụ thể: Năm 2023, có 01 hội viên đã hiến 200m2 đất vườn cho thôn làm cầu, đường Nông thôn mới; hiến 100m2 đất cho xã xây phai dẫn nước vào cánh đồng; Chi hội tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào, các Hội thi do Hội LHPN xã triển khai; vận động hội viên ủng hộ quỹ “Mái ấm tình thương” do Hội cấp trên phát động. Với phương châm “Mỗi chi hội một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”, các chi hội duy trì, nhân rộng các mô hình học và làm theo Bác như: hàng năm chi hội tổ chức lao động gây quỹ như cấy lúa, gặt lúa thuê và đóng góp bằng tiền mặt; trong 3 năm qua đã cho 06 lượt chị vay không tính lãi, với tổng số tiền là 12 triệu đồng tiền quỹ Hội để mua thức ăn chăn nuôi.

 Chị Hoàng Thị Tầm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Pác Khoang cho biết thêm:  "Chi hội phụ nữ thôn đã duy trì mô hình “ống tiền tiết kiệm” với tổng số tiền là 5.880.000đ cho các chị hội viên nghèo vay khi gặp khó khăn, tích cực ủng hộ nông sản cho Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch, quỹ phòng chống Covid-19, quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, nhà Đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo tỉnh Điện Biên do cấp trên phát động; quan tâm đến các gia đình chính sách như tổ chức giúp đỡ 28 ngày công sửa đường; giúp đỡ nhiều ngày công giúp hội viên ốm đau, gặp khó khăn; duy trì hoạt động của câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Với sự nỗ lực của tập thể và mỗi cá nhân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào và hoạt động công tác Hội, tích cực học và làm theo Bác từ năm 2018 đến năm 2023 Chi hội phụ nữ của thôn được Hội cấp trên, UBND xã đánh giá xếp loại Chi hội vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt năm 2023 được Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội năm 2023 tại Quyết định số 204/QĐ-BTV, ngày 19/12/2023. Dịp 19/5/2024, được UBND huyện tặng Giấy khen trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024.

 

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật