A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn người có công và thân nhân liệt sĩ huyện Chợ Đồn thăm viếng các Nghĩa trang liệt sĩ tại miền Trung nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024)

Huyện Chợ Đồn vừa kết thúc chuyến đưa đoàn đại biểu, người có công và thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ Tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị; thăm chiến trường xưa và di tích lịch sử tại Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).

Đoàn công tác do ông Lường Ngọc Danh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Đồn làm trưởng đoàn, thực hiện chuyến công tác từ ngày 21/6 đến ngày 26/6/2024, đã đến thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, tỉnh Quảng Bình; Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, Thành Cổ Quảng Trị, Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; thăm các di tích lịch sử tại Thừa Thiên Huế; quần thể Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh;  thăm làng Sen (quê nội) và làng Hoàng Trù (quê ngoại) của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

 Đoàn thăm viếng tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, tỉnh Quảng Bình.

Tại những nơi đến thăm, đoàn đã thắp những nén tâm nhang tưởng niệm đến những người đồng đội đã một thời chiến đấu và hy sinh; cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, những chiến tích, câu chuyện về những ngày chiến đấu gian khổ và oanh liệt của quân và dân cả nước.

Chuyến đi đã đọng lại nhiều cảm xúc cho cả đoàn, nhất là với người có công và thân nhân liệt sĩ có người thân hi sinh tại Nghĩa trang Ba Dốc, Quảng Bình và Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Ông Nguyễn Duy Nguyên, ở thôn Bản Duồng I, thị trấn Bằng Lũng là thân nhân liệt sĩ Hứa Duy Tông đang có mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, Quảng Trị bồi hồi xúc động khi được trực tiếp đến và thắp nén hương lên phần mộ người thân của gia đình. Ông cho biết: Chuyến đi thật sự ý nghĩa, ông mong huyện sẽ có nhiều chuyến đi như vậy để những người thân của các Anh hùng liệt sĩ huyện nhà đang nằm ở các Nghĩa trang liệt sĩ ngoài tỉnh được đi thăm, viếng thường xuyên.

 Thắp hương phần mộ liệt sĩ Hứa Duy Tông, thôn Bản Duồng I, thị trấn Bằng Lũng tại Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Ông Ma Đức Trọng, đối tượng chất độc hoá học ở xã Lương Bằng năm nay tròn 80 tuổi cho biết: dù tuổi đã cao nhưng với tinh thần yêu đồng chí, đồng đội nên ông vẫn tham gia cùng đoàn vì với ông được đến thăm lại chiến trường xưa là điều mong ước bấy lâu của ông. Đến các Nghĩa trang liệt sĩ ông đã xúc động, trực tiếp thắp nén hương cho các anh hùng liệt sĩ và hứa sẽ  luôn nhắc nhở con cháu trân quý, biết ơn sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ”.

 Đoàn thăm và chụp ảnh lưu niệm tại các di tích lịch sử tại Huế.

Ông Lý Văn Chấn, Phó Trưởng Phòng lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Tổ chức cho người có công và thân nhân các Anh hùng liệt sĩ đi thăm viếng các Nghĩa trang liệt sĩ, chiến trường xưa là một trong những hoạt động tri ân thường niên của Chợ Đồn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Chuyến đi này, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện đưa đoàn đến thăm viếng tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, tỉnh Quảng Bình nơi có 03 Anh hùng liệt sĩ của huyện đã được xác định thông tin là liệt sĩ Tạ Văn Học, ở thôn Bản Tắm, xã Yên Phong; liệt sĩ Hoàng Xuân Vành, thôn Bản Quằng, xã Lương Bằng; liệt sĩ Mã Ngọc Kim, xã Bằng Lãng.

Còn tại Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, tỉnh Quảng trị có 01 Anh hùng liệt sĩ đã được xác định thông tin là liệt sĩ Hứa Duy Tông, thôn Bản Duồng I, thị trấn Bằng Lũng.

Đoàn đến thăm viếng và chụp ảnh lưu niệm tại Thành cổ Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Đoàn nghe thuyết minh tại Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đến thăm viếng các Nghĩa trang liệt sĩ, chiến trường xưa và các điểm di tích tại Thừa Thiên Huế,... giúp người có công, thân nhân liệt sĩ của huyện Chợ Đồn được trở lại thăm các đồng chí, đồng đội, các lớp cha anh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh nằm lại nơi chiến trường và càng thấy mình cần ghi nhớ hơn công ơn của các thế hệ đi trước đã ngã xuống hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền huyện Chợ Đồn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

 Đoàn nghe thuyết minh tại tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Quan tâm chăm sóc, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã và đang tiếp tục được huyện Chợ Đồn đẩy mạnh thực hiện, thể hiện sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam nói chung và huyện Chợ Đồn nói riêng để tri ân sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về ưu đãi người có công với cách mạng, hướng tới mục tiêu bảo đảm tất cả người có công được hưởng kịp thời các chế độ ưu đãi đúng chính sách và quy định của Nhà nước.

 

Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật