A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030

Huyện Chợ Đồn vừa ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 23/3/2022 về thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.
Thực hiện công tác phát triển văn hóa, thời gian qua huyện Chợ Đồn đã  cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Huyện đã tập trung thực hiện các hoạt động thông tin, truyền thông, thể thao, gia đình, di tích, di sản, du lịch, lễ hội; phong trào “TDĐKXDĐSVH”, hương ước, quy ước; Đề án Quản lý và phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch huyện Chợ Đồn giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 

 Huyện Chợ Đồn phấn đấu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn.
Thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, huyện Chợ Đồn đề ra một số mục tiêu như: tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa; phấn đấu 50% số xã có nhà Văn hóa xã; 100% thôn có Nhà văn hóa kiên cố. Đảm bảo ít nhất 75% dân số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp cận với các kênh phát thanh, truyền hình của trung ương, của tỉnh và của huyện. Phấn đấu hàng năm có từ 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trong  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào thi đua, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Kế thừa và phát huy tinh hoa của văn hóa gia đình truyền thống để xây dựng văn hóa gia đình hiện đại, văn minh, thực hiện các quy tắc ứng xử tốt đẹp của gia đình, giảm các hình thức bạo lực trong gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Phấn đấu tăng mức đầu tư cho sự nghiệp văn hóa trong tổng chi ngân sách hàng năm.
Để đạt được những mục tiêu trên, huyện sẽ chủ động rà soát, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực cho lĩnh vực văn hóa của huyện phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập và bền vững. Nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị – xã hội để thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện.
Huyện sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của văn hóa trong phát triển bền vững kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế, văn hóa thực sự “đứng ngang hàng với kinh tế, chính trị”. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền. Chăm lo xây dựng con người phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.  Nâng cao chất lượng thể thao cơ sở, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.  Bảo đảm quyền tiếp cận, hưởng thụ, tham gia và sáng tạo văn hóa của mỗi người dân và cộng đồng thông qua các thiết chế văn hóa cơ sở. Bên cạnh đó, tích cực xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; tích cực hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu về văn hóa. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa.
Triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người một cách toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động to lớn của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng…Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.  Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn. Có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người.
Tác giả: Nông Đuổng
 
 
 
 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật