A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện và bảo vệ hành lang lưới điện cao áp

Hiện nay, việc quản lý an toàn hành lang lưới điện theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính Phủ và Quy phạm vận hành đường dây tải điện, ngành Điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do một số tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về việc bảo vệ hành lang lưới điện cao áp như: xây dựng công trình, nhà ở, trồng cây phát triển cao trong phạm vi bảo vệ hành lang lưới điện cao áp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người và gây sự cố thiết bị điện, ảnh hưởng đến độ ổn định cung cấp điện.

Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định, liên tục, Ban chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áphuyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân:

Nghiêm cấm trộm cắp hoặc tháo gỡ trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vục bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ. Không sử dụng lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thoả thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp. Không thả diều, vật bay gần lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện; không câu cá dưới gầm đường dây hoặc gần đường dây điện. Không lắp đặt ăng ten thu phát sóng; dây phơi; giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp. Không trồng cây hoặc để cây trồng vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; không tự ý khai thác rừng mà có đường dây đi qua nhất là khu vực có cây cối có nguy cơ đổ vào đường dây điện. Khi có nhu cầu khai thác tại các khu vực nêu trên thì cần phải liên hệ với Điện lực Chợ Đồn để phối hợp thực hiện các biện pháp an toàn khi chặt hạ cây. Không bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện. Không đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện. Không đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn. Không sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác. Không nổ mìn, mở mỏ; xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất hoá học có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện. Không đốt nương rẫy, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố lưới điện, trạm điện. Không để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây và các hành vi khác vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Kiểm tra thường xuyên toàn bộ phần đường dây sau công tơ kéo về nhà thuộc tài sản của gia đình để có biện pháp xử lý, khắc phục hoặc thay thế ngay các cột điện, dây dẫn điện đang kéo vào nhà đã bị cũ, hỏng, bong tróc, nhiều mối nối, cột điện nghiêng, đổ không đảm bảo an toàn vận hành, tránh các nguy cơ mất an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân, nguy cơ về chập điện gây cháy, nổ…

Ban chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp huyện đề nghị các cấp chính quyền địa phương và Nhân dân cùng chung sức bảo vệ tài sản Quốc gia. Khi phát hiện kẻ gian trộm cắp, tháo dỡ các cấu kiện của đường dây tải điện, trạm biến áp hoặc có hành vi xâm hại đến công trình điện như san ủi, làm nhà, công trình trong hành lang lưới điện hãy tìm cách ngăn chặn các hành vi xâm phạm và báo cho Điện lực Chợ Đồn theo đường dây nóng 24/24h: 02093.844.678 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Một số ảnh Đoàn thanh niên Điện lực Chợ Đồn phối hợp với Đoàn xã Bằng Lãng phát quang và tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện trong Nhân dân:

 

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan