A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn khống chế dập dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Thời điểm này tại huyện Chợ Đồn không còn địa phương có lợn bị mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của các cấp ngành chức năng và của người chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện. Công tác phát triển chăn nuôi lợn và kinh doanh chế biến các sản phẩm thực phẩm từ thịt lợn tiếp tục duy trì, đẩy mạnh.

 Tổ cán bộ thôn và người dân thôn Nà Dạ, xã Xuân Lạc tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả theo quy định (nguồn UBND xã Xuân Lạc)

Theo số liệu của cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp huyện, trong tháng 9, tháng 10 năm 2023, bệnh Dịch tả lợn Châu phi xảy ra trên đàn lợn tại 06 xã (Xuân Lạc, Bản Thi, Bằng Lãng, Lương Bằng, Bằng Phúc, Phương Viên). Số lượng tiêu hủy là 78 con (1.961 kg). Các xã có dịch đã được Ủy ban nhân dân huyện thực hiện các bước công bố dịch, tiêu hủy bắt buộc lợn bị dịch bệnh, công bố hết dịch theo quy định.

 Tiếp tục bảo vệ những thành quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan đơn vị chức năng ngành nông nghiệp tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác phát triển chăn nuôi, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, theo quy định và phù hợp với địa phương để kiểm soát, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

 Gia trại của ông Hoàng Văn Đốc, thôn Bản Ó, xã Xuân Lạc duy trì chăn nuôi lợn thịt đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Thực phẩm thịt lợn là món ăn thường xuyên trong mỗi bữa ăn của các gia đình, nhu cầu thực phẩm thịt lợn tươi và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn dự báo tăng mạnh trong những ngày cận tết và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, để có được thực phẩm sạch an toàn dịch bệnh rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và người dân, nhất là các hộ kinh doanh giống lợn nuôi, sản phẩm thịt lợn cùng kiểm soát con giống, nguồn thực phẩm, tránh tình trạng con giống thực phẩm không rõ nguồn gốc sâm nhập vào thị trường, tiềm ẩn những mối quy cơ rất cao với việc dịch bùng phát Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn./.

Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

 


Tin liên quan