A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra và giám sát thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022 tại xã Yên Thượng

Chiều ngày 18/4, Đoàn kiểm tra và giám sát thực hiện công tác giảm nghèo 2022 huyện Chợ Đồn gồm:  đại diện  Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện; Liên đoàn Lao động huyện; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đã thực hiện kiểm tra, giám sát thực hiện công tác giảm nghèo 2022 tại xã Yên Thượng.

 

Đoàn kiểm tra, kiểm tra trực tiếp tại hộ ông Mạc Hùng Khâm , thôn Nà Huống.
Tại buổi kiểm tra, đoàn đã kiểm tra việc ban hành Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền về thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022; công tác kiện toàn Ban quản lý và phân công thành viên phụ trách, theo dõi, hỗ trợ thôn và các hộ nghèo. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022 của xã. Theo đó, hiện nay xã Yên Thượng có 366 hộ dân/ 1.482 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo là 31 hộ chiếm 8,47%, hộ cận nghèo là 34 hộ chiếm 9,04%. Dự kiến năm 2022 xã phấn đấu thoát nghèo 07 hộ. Thời gian qua, xã đã thực hiện tốt việc triển khai các chính sách, dự án hỗ trợ như: Phát triển sản xuất, y tế, nhà ở, điện nước sinh hoạt; giáo dục và  đào tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách an sinh xã hội và các dịch vụ phúc lợi khác liên quan đến giảm nghèo. Tuy nhiên quá trình triển khai xã vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Một số hộ nghèo có tư tưởng không muốn thoát nghèo và khi tham gia các chương trình, dự án chưa có sự quyết tâm cao, ban đầu  đăng ký thực hiện nhưng sau khi bước vào thực hiện thì lại rút khỏi dự án; số hộ nghèo trên địa bàn xã chủ yếu là các hộ có người già, thiếu lao động, nhiều nhân khẩu phụ thuộc, đối tượng bảo trợ,…
Trước khi làm việc tại xã, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra, giám sát tại hộ gia đình ông Mạc Hùng Khâm và ông Ma Ngọc Toàn, thôn Nà Huống, là những hộ dự kiến thoát nghèo năm 2022. Mục đích là để thăm nắm thông tin về hộ gia đình, việc hỗ trợ của địa phương đối với gia đình, từ đó nhận định về khả năng thoát nghèo.

 

Lãnh đạo UBND xã Yên Thượng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, xã Yên Thượng đề nghị các cấp tiếp tục xem xét hỗ trợ cho các hộ nghèo của xã về nhà ở; triển khai các chương trình hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho hộ nghèo ngay từ đầu giai đoạn của chương trình phát triển Dự án 1- Chương trình MTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Nam, Phó Trưởng Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện, đại diện đoàn kiểm tra đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của xã trong công tác triển khai thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022. Thời gian tới, đoàn đề nghị xã cần khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình thực hiện công tác giảm nghèo 2022, các thành viên được phân công phụ trách thôn, hộ gia đình cần xuống trực tiếp hộ gia đình để nắm tình hình, xem những khó khăn, vướng mắc của  gia đình để từ đó có kế hoạch giúp đỡ để các gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, thoát cận nghèo. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân về các chính sách, chương trình, kế hoạch giảm nghèo của các cấp; tổ chức lồng ghép các lớp đào tạo, dạy nghề cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo để giúp họ có thêm kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt,…
Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật