A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những lá đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ

Trong những ngày này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Đồn đang tập trung chuẩn bị cho đợt tuyển quân năm 2023. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nam thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự và các bậc phụ huynh có con em trong đổ tuổi nên nhiều thanh niên của huyện Chợ Đồn đã đăng ký tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, đặc biệt có em đã viết đơn tình nguyện để được lên đường nhập ngũ.

 Đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự của thanh niên Nguyễn Lương Thế gửi đến Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Đồng Thắng.
Sau khi tốt nghiệp lớp 12 khóa học 2021-2022, em Nguyễn Lương Thế, sinh năm 2004 ở thôn Cốc Héc, xã Đồng Thắng đi làm công nhân tại một số công ty, doanh nghiệp trong nước. Và khi được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Chấp hành Đoàn xã và cha mẹ động viên, em đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2023 này. Trong lá đơn với những nét chữ mực còn tươi rói, Thế viết: Bản thân thấy tham gia nghĩa vụ quân sự là một nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả, thế nên nếu được xét duyệt để được tham gia đợt tuyển quân này, em sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Được biết, trước đó anh trai của Thế cũng đã từng tham gia nghĩa vụ quân sự và hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương. Trao đổi với Thế qua điện thoại vì hiện tại em vẫn đang làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh, em cho biết: bản thân rất muốn được tham gia nghĩa vụ trong đợt này bởi ngoài các lý do muốn cống hiến sức lực cho Tổ quốc thì em và gia đình mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội để sau này trưởng thành hơn trong cuộc sống.
Ngoài em Nguyễn Lương Thế, tại xã cũng đã có nhiều trường hợp viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ, cụ thể trong đợt tuyển quân diễn ra đầu năm 2022 tại xã cũng có em Nông Thanh Hào và Nông Đức Quang, sau khi trải qua các đợt xét tuyển, cả hai em đều đạt chỉ tiêu tham gia nghĩa vụ quân sự, hiện nay đang rèn luyện tại các đơn vị quân đội.
Ông Triệu Văn Trường, Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đồng Thắng cho biết: Công tác tuyển quân luôn được cấp uỷ, chính quyền xã quan tâm thực hiện. Xã tập trung tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, kết hợp các cuộc họp thôn, hay tuyên truyền miệng đến từng hộ gia đình có đối tượng trong diện nhập ngũ. Nhờ đó hàng năm xã luôn đạt kết quả cao trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Chuẩn bị cho đợt tuyển quân năm 2023, sau khi tổ chức cho công dân khám sức khoẻ tại xã, huyện, xã có 15 nam thanh niên đủ điều kiện làm hồ sơ đăng ký và thực hiện các bước tiếp theo.
Phấn khởi, mong ngóng đến ngày được lên đường nhập ngũ, trở thành người lính, Bộ đội Cụ Hồ là tâm trạng của hai thanh niên Ma Phúc Kiên, sinh năm 2004 thôn Pác Pạu và Bàn Quang Thuận, sinh năm 2002 thôn Pác Nghiên, cả hai đều là dân tộc Dao thuộc xã Bình Trung. Nhận thức rõ, quân đội là môi trường lý tưởng để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành, hai thanh niên Kiên và Thuận đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Qua lời chia sẻ của lãnh đạo xã Bình Trung được biết: Dù đang trong diện rà soát để tham gia nghĩa vụ quân sự trong đợt tuyển quân năm 2023, tuy nhiên Kiên và Thuận vẫn làm thêm đơn tình nguyện xin nhập ngũ để nhận sự ưu tiên của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cấp xã, cấp huyện. Qua đợt khám xét sức khỏe tại huyện, hai em đã đủ điều kiện làm hồ sơ nhập ngũ trong đợt này.
Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân và càng đáng biểu dương hơn đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây sẽ trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ Chợ Đồn. Dẫu biết rằng, đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ còn là những hoàn cảnh gia đình khác nhau của mỗi thanh niên. Song, tựu chung lại họ đều là những người ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng của bản thân để tiếp nối truyền thống cha anh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan