A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía...

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn huyện Chợ Đồn luôn quan tâm đến các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Chợ Đồn là nòng cốt của Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp thống nhất hành động với những mục tiêu và giải pháp thực hiện cụ thể và thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn.
 Ủy ban MTTQ huyện là cầu nối gắn kết chia sẻ khó khăn của các tổ chức, cá nhân với người nghèo trên địa bàn.
Trong 5 năm (từ 2016 đến 2020), thực hiện Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không bỏ ai ở lại phía sau”: MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác an sinh xã hội chăm lo hỗ trợ cho nhân dân. Thường xuyên tổ chức các cuộc thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các ngày lễ, tết cổ truyền dân tộc và khi bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, ốm đau…đã vận động được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ gạo, chăn màn, quần áo và xe đạp và các nhu yếu phầm cho các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với các tổ chức thành viên đã vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng được 95 nhà Đại đoàn kết. Các hoạt động cứu trợ, nhân đạo thường xuyên được quan tâm. Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp  của huyện đã tổ chức phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo”, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình, cách làm sáng tạo để kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế. Theo đó, giai đoạn (2016 –  2020), MTTQ huyện  và các xã thị trấn đã vận động ủng hộ được gần 450 triệu đồng “Quỹ vì người nghèo”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, MTTQ huyện đã vận động ủng hộ Quỹ “Thiên tai trong địa bàn tỉnh” thu được trên 63 triệu đồng; vận động ủng hộ đồng bào Miền trung khắc phục hậu quả thiên tai được trên 348 triệu đồng; vận động ủng hộ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 được trên 154 triệu đồng.
Ngoài ra các tổ chức thành viên còn tổ chức rất nhiều các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động như hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tặng cho đoàn viên , hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, hỗ trợ vốn, về cây con giống,  làm cầu, làm đường, hỗ trợ vay vốn lãi xuất ưu đãi để hộ nghèo phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống.
Theo Ủy ban MTTQVN huyện Chợ Đồn, năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động “Quỹ vì người nghèo” và các chương an sinh xã hội tiếp tục được phát huy hiệu quả. Thực hiện lời kêu gọi “Toàn dân hưởng ứng đợt cao điểm chung tay phòng, chống dịch Covid -19” của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Bắc Kạn, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động và tiếp nhận số tiền trên 364 triệu đồng, trên 35 tấn nhu yếu phẩm do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nhân dân ủng hộ  để cùng chính quyền thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo của tỉnh và huyện đã tổ chức hỗ trợ làm  07 nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thông qua hoạt động, góp phần thay đổi mạnh mẽ nhận thức của các hộ gia đình khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững; sự chung tay, đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng cả hệ thống chính trị đã góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.  Năm 2022, Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Chợ Đồn và các tổ chức thành viên tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19 và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của dân tộc, MTTQVN và kỷ niệm ngày truyền thống của các tổ chức thành viên. Tiếp tục thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQVN”, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2022, tập trung vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật