A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nỗ lực thực hiện mục tiêu thu ngân sách ngay từ đầu năm

Quý I năm 2022 đã đi được hơn một nửa chặng đường, huyện Chợ Đồn cũng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đi đôi với phòng chống dịch COVID-19. Trong những nhiệm vụ trọng tâm đó, công tác thu ngân sách tiếp tục được tất cả các ngành vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu năm.
Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện vừa phòng chống dịch vừa nỗ lực sản xuất kinh doanh góp phần tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước.
Năm 2021, Chi cục Thuế huyện Chợ Đồn được Bộ Tài Chính giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) 110.800 triệu đồng. UBND tỉnh, huyện giao 112.800 triệu đồng. Cục Thuế giao chỉ tiêu phấn đấu 114.000 triệu đồng. Thực thu NSNN lũy kế đến ngày 31/12/2021 thu được 125.597 triệu đồng; đạt 113.3% so với kế  hoạch Bộ Tài chính giao, đạt  111.3% so với kế hoạch  tỉnh và huyện giao, bằng 110.1% so với  chỉ tiêu giao phấn đấu, bằng  116.4%  so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù kết quả đạt được cao như vậy, nhưng với chỉ tiêu thu 116 tỷ đồng trong năm 2022 dự báo là rất khó khăn khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, các ngành chức năng của huyện đã khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.
Ông Nguyễn Văn Huyên – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chợ Đồn cho biết: Hiện nay có 98 đơn vị hoạt động trên địa bàn (trong đó tỉnh quản lý 11 đơn vị). Chi cục quản lý chủ yếu các đơn vị  sản xuất kinh doanh có quy mô sản xuất nhỏ trong các lĩnh vực: Khai thác khoáng sản, khai thác chế biến lâm sản, kinh doanh đa ngành nghề. Công tác cấp và đóng mã số thuế được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định đáp ứng tốt yêu cầu của người nộp thuế. Năm 2021,  số  mã số thuế (MST) được cấp mới 441 MST (trong đó: 17 MST tổ chức; 353 MST cá nhân; 71 MST cá nhân kinh doanh); Đóng 24 MST(bao gồm: 04 tổ chức; 20 hộ kinh doanh).
Năm 2022 dự toán tỉnh giao cho huyện Chợ Đồn thu ngân sách là 116 tỷ đồng. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện Chợ Đồn quyết liệt đưa ra các nhóm giải pháp thu ngân sách đạt hiệu quả cao nhất đã được các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn triển khai ngay từ đầu năm trong đó, giải pháp cơ bản là quản lý các khoản thu từ đất đai và trọng tâm vẫn là tài nguyên khoáng sản theo hướng quản lý chặt chẽ hơn, tìm giải pháp quản lý về chất lượng khai thuế. Tăng cường công tác tham mưu cho các ấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về giải pháp công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; Triển khai pháp luật, chính sách thuế kịp thời. Xác định rõ cơ cấu nguồn thu 2022 theo hướng thu từ khoáng sản chiếm 75% trong cơ cấu thu. Làm tốt công tác dự báo ( tháng, quý và năm) để tính toán bù đắp nguồn thu (bao gồm cả nguồn tiềm năng), có giải pháp thu thích hợp ngay từ  đầu năm 2022. Tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động và hình thức tuyên truyền chính sách pháp luật sửa đổi bổ sung về thuế; nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hỗ trợ người nộp thuế nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế.Tích cực liên hệ, phối hợp với các chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước và các Ban, Ngành liên quan quản lý thu 2% thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai vốn NSNN trên địa bàn. Tăng cường quản lý khai thuế, đôn đốc nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế; Kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm hành chính về thuế. Làm tốt công tác kiểm tra, khoa học, chuyên sâu, phân tích rủi ro, nắm bắt sâu sát đối tượng; tập huấn, trao đổi kỹ năng kiểm tra, đảm bảo kế hoạch kiểm tra năm, kiểm tra đột suất khi có yêu cầu. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện kế hoạch cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ khai nộp thuế điện tử tới các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong giải quyết thủ tục hành chính thuế. Tăng cường hiện đại hóa công nghệ thông tin, kịp thời triển khai các ứng dụng mới, nâng cấp các ứng dụng phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý thuế tâp trung TMS.
Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, được dự báo sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế từ đó tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Mặc dù vậy, những chính sách thuế mới được triển khai sẽ giúp các doanh nghiệp, người dân giảm bớt một phần khó khăn, đồng thời tạo đà phục hồi kinh tế trước ảnh hưởng của đại dịch bệnh. Chi cục thuế huyện  đang bám sát chỉ đạo của Tổng cục Thuế, đặc biệt là rà soát các doanh nghiệp có những rủi ro cao về thuế, doanh nghiệp liên kết, chuyển giá và tăng cường công tác kiểm tra địa bàn, làm sao đáp ứng được công tác kiểm tra thuế chặt chẽ nhất và thuận lợi cho người nộp thuế trong thời gian dịch bệnh.
Ông Nguyễn Văn Huyên – Phó Chi Cục trưởng Chi Cục thuế huyện nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chủ động triển khai các giải pháp để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022, mà trước hết là tham mưu kịp thời cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương cũng như các ngành, tập trung vào các khoản thu còn nhiều dư địa. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ triển khai các giải pháp liên quan đến công tác quản lý của cơ quan thuế, như công tác thanh tra, kiểm tra, công tác giám sát kê khai… để quan lý chặt chẽ các nguồn thu này”.
Năm 2022 được dự báo nền kinh tế tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, phát huy những kết quả đạt được của năm 2021, cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người dân và người nộp thuế,  huyện Chợ Đồn sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách.
                                      Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật