A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau – điểm tựa của Người cao tuổi

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến 2025 và Kế hoạch số 353/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện Đề án, đến nay huyện đã thành lập được 2 CLB hoạt động có hiệu quả tại xã Phương Viên và Đồng Thắng. CLB đã trở thành điểm đến, là sân chơi bổ ích, thiết thực, phù hợp với nhu cầu, tâm lý, lứa tuổi của các thế hệ, đặc biệt là Người cao tuổi (NCT) tại địa phương.

 Ông Nông Thanh Tịnh, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Phương Viên chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt.
Nhiều năm nay, vào các ngày thứ 7 hàng tuần CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Phương Viên lại tổ chức với nhiều hoạt động như: sinh hoạt tuần, tập thể dục dưỡng sinh, đánh bóng chuyền hơi, hát tập thể và các hoạt động thăm hỏi đã thu hút và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đông đảo hội viên tham gia. Được thành lập từ năm 2018 trên cơ sở CLB dưỡng sinh, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Phương Viên hiện nay có tổng số 50 thành viên, trong đó, hội viên NCT chiếm trên 60%. Để hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động và lựa chọn hội viên thành lập các nhóm, tổ phù hợp theo năng khiếu từ đó duy trì các hoạt động của CLB. Qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng thành viên, từ đó tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ khi hội viên ốm đau, hoạn nạn. Theo ông Nông Thanh Tịnh, Chủ nhiệm CLB, với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đã trực tiếp tạo cơ hội cho các thành viên nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, CLB đã tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ, thể thao trong xã, huyện và một số đơn vị bạn như: thành phố Bắc Kạn, huyện Na Rì, tỉnh Cao Bằng… Với những kết quả đạt được, CLB Liên thế hệ xã Phương Viên đã được Ban chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng Khen vì đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng” năm 2020.
Trao đổi về hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Nà Chang, xã Đồng Thắng, ông La Văn Hoan, Chủ tịch NCT xã Đồng Thắng cho biết: CLB hiện nay đang hoạt động quy mô cấp thôn, thành viên chưa nhiều với 28 người, nhưng thời gian qua, CLB đã duy trì các hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các thế hệ trên địa bàn, được chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận.
Các hoạt động của CLB chủ yếu là gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; truyền thông về quyền và lợi ích, các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT. Trong công tác chăm sóc sức khỏe, CLB phối hợp với các y, bác sỹ tại Trạm y tế xã đo huyết áp, tư vấn cách phòng ngừa, điều trị ban đầu của một số bệnh thường gặp của NCT và cộng đồng và tổ chức các hoạt động khác phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của các thành viên, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết, phấn khởi cho thành viên.
Điểm nổi bật của các CLB là có sự kết hợp liên thế hệ phù hợp với mong muốn của NCT, góp phần gắn kết NCT với các thế hệ trẻ trong một cộng đồng dân cư, giúp họ phát huy tối đa vai trò trong sự phát triển chung của xã hội.  Theo đó, thời gian qua các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh hoạt động chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe hội viên, đóng góp tích cực cho các phong trào quần chúng, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường đoàn kết cộng đồng, ổn định chính trị, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, cơ sở. Đây là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần và vật chất của NCT, góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững, đô thị văn minh và bảo vệ quyền lợi của NCT, ngày 19/7/2022, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 155/KH-UBND về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến 2025 trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Chỉ tiêu thực hiện trong giai đoạn là tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của 02 CLB tại xã Phương Viên và Đồng Thắng; phấn đấu ít nhất có 05 CLB mới được thành lập; chú trọng nhân rộng mô hình CLB ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Bám sát Kế hoạch của UBND huyện, thời gian tới, Hội NCT huyện tiếp tục triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025. Quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và NCT về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về NCT; tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe. Ngoài ra, Hội tích cực triển khai chương trình hành động nhằm phát huy vai trò của NCT trong hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, thể hiện vai trò của NCT trong đời sống xã hội…
Tác giả: Thu Thúy
 

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật