A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Mỗi dịp hè đến, lo lắng về đuối nước luôn thường trực và có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào. Để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước xảy ra, thời gian qua, công tác phòng, chống tai nạn thương tích nói chung, trong đó có tai nạn đuối nước cho trẻ em nói riêng luôn được cấp ủy chính quyền, các trường học trên địa bàn huyện Chợ Đồn quan tâm triển khai thực hiện, nhất là trong mùa hè.

 Đoàn thanh niên xã Phương Viên cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm để phòng tránh tai nạn đuối nước.
Để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn thương tích do đuối nước xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu nhi, huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các xã, thị trấn, nhà trường và đặc biệt là các bậc phụ huynh quản lý tốt các em học sinh trong những ngày hè. Ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước ngay tại các trường học, thôn, bản. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với từng lứa tuổi. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp tổ chức mở các lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích.
Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, ngay từ đầu tháng 5, các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thường xuyên lồng ghép trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước vào các buổi học chính khóa để các em có thêm những kinh nghiệm thực tế. Ngoài ra, các giáo viên trong trường thường xuyên lưu ý các phụ huynh có phương án cho con em vui chơi an toàn dịp nghỉ hè.
Tại các địa phương trên địa bàn huyện, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng tích cực, đi đầu trong công tác tuyên truyền, cảnh báo. Ban thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các ao, hồ, sông suối; cắm biển báo cấm, biển báo nguy hiểm tại các khu vực sông, suối; tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, phòng chống tai nạn đuối nước cho cán bộ Đoàn để tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt hè. Thành lập các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện thường xuyên canh trực, nhắc nhở thanh thiếu nhi không vui chơi những nơi nguy hiểm, không tự ý tắm ở ao, hồ, suối và sẵn sàng cứu nạn khi có tình huống tai nạn xảy ra. Đây là một trong những hoạt động thiết thực qua đó hạn chế tối đa những tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra trên địa bàn huyện. Chị Hoàng Thị Thúy – Bí thư Đoàn thanh niên xã Phương Viên cho biết: “ Kỳ nghỉ hè năm nay, Đoàn xã đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại 02 khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước là đập Bản Lanh và Vằng Pháo, thôn Bằng Viễn 1 bởi đây là khu vực mà các em thường hay đến vui chơi và tắm trong những ngày hè nóng bức, trước đây đã có một số trường hợp đuối nước xảy ra, trong đó chiếm đa số là trẻ em. Đoàn xã đang tiếp tục rà soát để cắm biển cảnh báo tại các địa điểm có nguy cơ nhằm hạn chế tối đa tai nạn thương tích do đuối nước.”
 Các lớp học bơi tại thị trấn Bằng Lũng nhằm trang bị những kỹ năng bơi cho trẻ để phòng tránh đuối nước.
Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước ngay tại các trường học, thôn, bản….nhất là đối với các xã có nhiều sông, suối chảy qua; Huyện đoàn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp mở các lớp học bơi để các em có được những kỹ năng cơ bản nhất phòng tránh tai nạn đuối nước. Thầy giáo Phạm Hồng Thái – Trường TH&THCS Yên Phong  là thầy giáo dạy môn bơi tại thị trấn Bằng Lũng cho biết: “Chúng tôi có 2 lớp dạy bơi gồm cơ bản và nâng cao. Ngoài dạy cho các em biết bơi, chúng tôi cũng trang bị cho các em cách xử lý những tình huống ngoài môi trường tự nhiên, tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các vật dụng bảo hộ như dây, phao, gậy… Những em có thể lực tốt và lớn hơn thì sẽ dạy thêm kỹ năng sinh tồn để có thể tự cứu bản thân như xử lý khi bị ôm, dìm, biết cách đứng nước, lặn, thoát hiểm, không đi bơi nếu gặp thời tiết bất thường, mưa lũ và tránh những khu vực nước nguy hiểm”.
Chợ Đồn là địa phương có số lượng ao, hồ khá lớn, mỗi dịp nghỉ hè, các em học sinh thường hay rủ nhau đi tắm, nô đùa, vì vậy, nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, hầu như năm nào trên địa bàn huyện cũng xảy ra các vụ chết đuối thương tâm, đa số là trẻ em và thường xảy ra vào kỳ nghỉ hè. Nguyên nhân của các vụ việc này là do trẻ thiếu kiến thức, kỹ năng bơi và xử lý tình huống khi bơi, không có sự giám sát của người lớn, thiếu các phương tiện hỗ trợ như áo phao, phao tắm, thêm nữa là ở môi trường tự nhiên có tiềm ẩn nhiều yếu tố dẫn đến đuối nước chính vì vậy để nâng cao hiệu quả phòng, chống đuối nước, giảm thiểu thương tích do đuối nước, ngoài nỗ lực tuyên truyền, trang bị kiến thức của nhà trường, các tổ chức, đoàn thể cùng chính quyền các địa phương thì sự chủ động quản lý chặt chẽ trẻ trong mùa hè của các gia đình cũng đóng vai trò hết sức quan trọng để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích đối với trẻ em với mục tiêu “Hè an toàn và bổ ích”.
                                      Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật