A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn lan toả phong trào đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, cấp uỷ chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở của huyện Chợ Đồn đã luôn phát huy đạo lý Uống nước nhớ nguồn, thực hiện tốt các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa; tích cực vận động nguồn lực chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

 Ban Chỉ huy quân sự huyện tặng quà người có công với cách mạng, gia đình chính sách tại xã Đồng Thắng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2022.
 Việc chăm lo cho thương binh, gia đình Liệt sĩ, người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Để thực hiện hiệu quả công tác này, huyện đã triển khai một cách sâu rộng nội dung của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đến tất cả các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Chính nhờ làm đúng quy trình hướng dẫn, luôn giải quyết kịp thời, bảo đảm chế độ, chính sách. Đến nay, đa số người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống chung của người dân trên địa. Theo thống kê của phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, hiện nay toàn huyện có 276 Liệt sĩ, trên 3000 người có công, trong đó người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 332 người.
Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện đã tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tu sửa, nâng cấp các đài tưởng niệm Liệt sĩ… quyên góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Trong năm 2021, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện đã huy động được 46 cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ với số tiền thu được trên 21 triệu đồng. Số tiền huy động được đã hỗ trợ xây mới 01 nhà tình nghĩa cho mẹ Liệt sĩ ở xã Phương Viên gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách. Công tác thăm, hỏi động viên các gia đình chính sách được quan tâm hơn, nhất là trong các dịp Lễ, Tết. Trong dịp 27/7 năm nay, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tới thăm hỏi, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình chính sách. Những món quà tuy giá trị vật chất không quá lớn, nhưng giá trị tinh thần thì lớn hơn nhiều, thể hiện đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

 Huyện đoàn Chợ Đồn  tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa thời gian qua đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng xã hội tích cực hưởng ứng. Đối với các cấp Hội  phụ nữ, ngoài các hoạt động  thăm, tặng quà người có công, gia đình chính sách, các Chi Hội phụ nữ ở các thôn cũng thường xuyên theo sát, nắm tình hình đời sống của người có công, gia đình chính sách trên địa bàn để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ khi cần thiết. Đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, thấm nhuần đạo lý Uống nước nhớ nguồn, những năm qua, tuổi trẻ huyện Chợ Đồn cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động, phong trào nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với những anh hùng Liệt sĩ, người có công với đất nước. Theo đồng chí Ma Thị Bằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Chợ Đồn thì để thu hút lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc; thực hiện lồng ghép thông qua các buổi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, truyền thống cách mạng, chăm sóc, dọn vệ sinh nhà tưởng niệm, Nghĩa trang Liệt sĩ; phối hợp thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn nhân các dịp Lễ, Tết.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Chợ Đồn. Điều này được thể hiện qua những việc làm, hành động thiết thực mà huyện đã và đang tiếp tục thực hiện, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện.
Tác giả: Nông Đuổng
 

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật