A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tập trung cấy lúa vụ mùa năm 2022

Vụ mùa năm 2022, huyện Chợ Đồn có kế hoạch gieo, cấy 2.440 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 50,02 tạ/ha; sản lượng 12.241 tấn, trong đó diện tích sử dụng giống lúa chất lượng 1.500ha; diện tích sản xuất lúa gắn với tiêu thụ sản phẩm 25 ha. Hiện nay người dân các địa phương trong huyện đang tập trung cấy lúa vụ mùa.

Cấy lúa theo kỹ thuật và đúng khung thời vụ luôn được người dân quan tâm chú trọng thực hiện.
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, đến ngày 19/7/2022, các địa phương trong toàn huyện đã gieo cấy lúa mùa chính vụ được 1.464 ha/2.440 ha đạt 60% diện tích kế hoạch (lúa mùa sớm là 225,0 ha). Diện tích sản xuất lúa mùa chính vụ đang được người dân khẩn trương gieo, cấy theo vụ đảm bảo xong trong tháng 7/2022, với hơn 80 % diện tích người dân sử dụng giống lúa Bao thai, 20% diện tích còn lại là cấy các giống lúa nếp địa phương các loại và các giống JO2, Tạp giao, Nghi hương, Sán ưu 63, Nhị ưu 838, Hương thơm số 1. Đây là những giống lúa được chỉ đạo gieo, cấy theo cơ cấu giống sản xuất lúa vụ mùa của tỉnh.
Các địa phương có tiến độ gieo cấy nhanh, đến thời điểm đã đạt trên 80% diện tích là các xã Đồng Thắng, Đồng Lạc, Bằng Lãng. Riêng xã Bằng Phúc có 100% diện tích cấy lúa mùa sớm đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ.
Để triển khai tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo cơ quan, đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện ban hành Phương án sản xuất vụ mùa. Đẩy mạnh chỉ đạo sản xuất cây trồng theo hướng thâm canh tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Sản xuất phù hợp nhu cầu của thị trường gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm nâng cao giá trị sản phẩm.

Người dân thôn Cốc Lùng, xã Nam Cường chú trọng chăm sóc cây mạ theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.
Bà Hoàng Thị Thâm, thôn Cốc Lùng, xã Nam Cường cho biết: Gia đình duy trì diện tích sản xuất 0,7 ha ruộng lúa cấy 2 vụ trong năm. Vụ mùa này gia đình sử dụng 02 loại giống lúa là Bao thai và nếp địa phương. Để chuẩn bị cho vụ mùa đạt năng xuất cao gia đình đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật ngay từ khi gieo mạ, chăm sóc và cấy đúng tuổi mạ; các khâu làm đất, cấy lúa, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng được gia đình chú trọng thực hiện.
Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc tích cực của nông dân các địa phương trong toàn huyện hứa hẹn sẽ có một vụ mùa bội thu./.
Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật