A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người nông dân bảo vệ vật nuôi, cây trồng trước giá rét

Những ngày này, thời tiết rét đậm, rét hại khiến nhiệt độ tại các khu vực trong huyện xuống thấp dưới 10 độ C. Không khí lạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân đang phải căng mình chống rét cho cây trồng, vật nuôi.
Người dân chủ động giữ ấm cho gia súc trước giá rét.
Từ ngày 19/2 đến nay, trên địa bàn huyện, nhiệt độ giảm xuống rất thấp, rét đậm, rét hại có nguy cơ gây ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, giữ ấm chuồng trại, chủ động dự trữ thức ăn và di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt để bảo đảm an toàn. Chủ động thăm đồng kiểm tra diện tích mạ xuân và các loại cây trồng hạn chế thiệt hại do giá rét.
Ông Hứa Văn Ba, thôn Bản Lạp, xã Nghĩa Tá cho biết: Gia đình đã nuôi trâu hơn 10 năm nay, hiện tại tổng đàn đang có 9 con, nuôi trâu đã giúp gia đình ông có thêm thu nhập khá. Do vậy, vào mùa đông gia đình ông luôn chú trọng việc bảo vệ đàn gia súc, chủ động gia cố chuồng trại, tránh gió lùa, giữ nền chuồng khô ráo. Trong những ngày giá rét, nhiệt độ xuống thấp thực hiện đốt trấu, củi để sưởi ấm và bổ sung thêm thức ăn tinh như: Cám, bột ngô, bột gạo cho gia súc. Đồng thời, tuyệt đối không chăn thả trâu trong những ngày rét đậm, rét hại. Do đó, thời gian qua gia đình chưa để xảy ra tình trạng trâu chết rét. Tuy nhiên, gia đình cũng không chủ quan mà vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết, để chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi.
Theo số liệu của ngành chuyên môn, từ ngày 21-22/2 nhiệt độ xuống thấp, rét và kèm theo mưa đã làm đã làm 07 con gia súc tại các xã Ngọc Phái, Bản Thi bị chết.
 Trước tình hình rét đậm, rét hại còn kéo dài, các địa phương trong huyệncần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh; tăng cường thông tin để người dân, nhất là người dân ở vùng cao biết, chủ động ứng phó; tổ chức kiểm tra công tác ứng phó với rét đậm, rét hại tại các khu vực trọng điểm, vùng cao, vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Thống kê tổng đàn gia súc toàn huyện hiện có trên 8.200 con, trên 2.300 con dê, trên 20.000 con lợn, trên 30.000 con gia cầm. Không khí lạnh kéo dài kết hợp độ ẩm cao khiến sức đề kháng của vật nuôi giảm, rất dễ mắc các loại dịch bệnh nguy hiểm, như: Dịch tả lợn Châu Phi, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm gia cầm… Vì vậy, cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, khuyến cáo của ngành chuyên môn, người dân cũng cần tăng cường vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để phòng, chống dịch bệnh.
Không chỉ ảnh hưởng đến vật nuôi, rét đậm, rét hại cũng làm cho cây trồng sinh trưởng, phát triển kém hơn. Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, các địa phương đã chủ động hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ cây trồng. Khuyến cáo bà con che phủ ny lon cho 100% diện tích mạ đã gieo, thường xuyên kiểm tra tình hình sinh trưởng của mạ, duy trì đủ nước tạođiều kiện cho mạ sinh trưởng tốt, tuyệt đối không bón thúc phân đạm, bón bổ sung phân chuồng ủ hoai mục, phân lân, tro bếp để chống rét. Hiện nay, tại một số địa phương đã chuẩn bị cấy lúa xuân, do đó bà con nông dân cần tuân thủ áp dụng kỹ thuật luyện mạ trước khi cấy để đảm bảo sau cấy phát triển tốt.
Trước những thay đổi của thời tiết, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con nông dân không chủ quan mà cần theo dõi diễn biến thời tiết và thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm thu nhập ổn định…
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật