A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trạm y tế cơ sở khẳng định vai trò tuyến đầu phòng, chống dịch Covid -19

Trong thời điểm dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, với vai trò là tuyến y tế gần nhất, Trạm Y tế các xã, thị trấn ở huyện Chợ Đồn đã và đang triển khai các hoạt động phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sự an toàn cho người dân trên địa bàn.
 Cán bộ y, bác sỹ Trạm y tế xã Phương Viên tuyên truyền các hộ gia đình chấp hành tốt yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch Covid -19.
Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì tuyến y tế cơ sở càng phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch, rà soát, giám sát, điều tra, truy vết những trường hợp về từ vùng dịch kịp thời cách ly y tế…
Đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 3700 người dân ở địa phương, khi dịch bệnh xảy ra, công việc nhiều hơn nhưng đội ngũ y bác sỹ của Trạm y tế xã Phương Viên luôn xác định rõ nhiệm vụ nên đã nỗ lực chung sức thực hiện phòng, chống dịch. Ngoài hoạt động chuyên môn, cán bộ y tế tại Trạm phải làm việc với cường độ cao hơn trước bởi phải đảm nhiệm thêm nhiệm vụ đáp ứng công tác phòng, chống dịch của địa phương. Hoạt động khám, chữa bệnh vẫn được duy trì như thường lệ tuy nhiên Trạm đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi đến từng hộ gia đình để rà soát các trường hợp người trở về địa phương, người đến từ vùng dịch để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; vận động, hướng dẫn họ khai báo y tế, tự giám sát, tự giác cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Qua đó, phần lớn người dân địa phương cũng đã tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Bác sỹ Lèng Thị Duyệt – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phương Viên cho biết: Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, ngày nào chị và các y bác sỹ tại trạm cũng tất bật với công việc xử lý văn bản của cấp trên, lên kế hoạch, báo cáo, tham mưu cho Ban chỉ đạo và xây dựng các phương án phòng chống dịch tại địa phương.
Ngay trong thời điểm thời điểm tháng 12 mới đây khi phát hiện có một trường hợp có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhiễm Covid -19 khi đang làm việc tại Thái Nguyên, trước đó, trường hợp trên đã trở về thăm gia đình một hôm, Trạm y tế xã đã kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid -19 xã Phương Viên triển khai ngay các giải pháp rà soát , truy vết những người liên quan đến ca bệnh để kiểm soát tình hình. Dù công việc vất vả, kéo dài xuyên đêm nhưng mọi người đều nỗ lực quyết tâm cao để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.”
 Theo báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện, qua các đợt dịch bùng phát trên cả nước, huyện Chợ Đồn đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch trong đó đội ngũ y, bác sỹ tại các Trạm y tế cơ sở đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia khẩn trương, thần tốc thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, khoanh vùng dịch, truy vết, xác minh các trường hợp tiếp xúc gần với nguồn lây nhiễm, các trường hợp đi về từ vùng dịch, do vậy đến nay huyện Chợ Đồn vẫn giữ vững thành quả “vùng xanh” trên Bản đồ an toàn Covid -19.  Song song với đó, các Trạm y tế cơ sở cũng đang tích cực phối hợp với Trung tâm y tế huyện đẩy nhanh tiêm vắc xin cho người dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng theo kế hoạch và đúng quy trình hướng dẫn của Bộ y tế quy định.
Bác sỹ Nông Văn Quân – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì đội ngũ y bác sỹ tại Trạm y tế cơ sở giữ vai trò vô cùng quan trọng trong công tác tham mưu và triển khai các giải pháp phòng chống dịch tại địa phương. Họ vẫn đang từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn, nêu cao vai trò trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, giám sát, điều tra dịch tễ các đối tượng đi đến từ vùng dịch để có biện pháp xử lý kịp thời và phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.
Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật