A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại tại xã Lương Bằng

Ngay sau khi nhận được tin báo của hộ bà Cam Thị Vân, thôn Bản Mòn, xã Lương Bằng về việc lợn của gia đình bị chết không rõ nguyên nhân. Xã Lương Bằng và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chợ Đồn đã đến hộ gia đình điều tra, đồng thời tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương (Cục Thú y) để xét nghiệm. Ngày 31/3/2024 theo phiếu xét nghiệm số 1653 của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương trả lời mẫu bệnh phẩm của con lợn chết có kết quả dương tính với vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Ảnh: Tiêu hủy lợn sau khi mổ khám để lấy mẫu.

UBND xã Lương Bằng đã thực hiện tuyên truyền, chỉ đạo chủ vật nuôi: Vệ sinh, khử trùng tiêu độc toàn bộ chuồng, dụng cụ chăn nuôi, thức ăn, chất thải, các vật dụng khác đã tiếp xúc với con vật mắc bệnh. Chỉ đạo các thôn thống kê chính xác tổng đàn lợn hiện có, theo dõi chặt chẽ đàn lợn trên địa bàn trong thời gian có dịch, khi phát hiện lợn có biểu hiện khác thường hoặc chết phải báo cho trưởng thôn, nhân viên thú y, UBND xã, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đến để kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời. Tổ chức phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch đúng quy định như: Hộ có gia súc ốm phun 1 lần/ngày, các hộ trong thôn có dịch phun 2-3 ngày/lần, các thôn khác trong xã phun tuần/lần. Đặc biệt phải dừng việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn, kể cả sản phẩm đã qua chế biến chín từ nơi đã có lợn, sản phẩm lợn được xác định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cấp 32 lít hóa chất cho xã Lương Bằng để triển khai khử trùng, tiêu độc môi trường. Đồng thời, liên tục thông tin, tuyên truyền giúp người dân chủ động nâng cao ý thức bảo vệ đàn lợn của gia đình, khi lợn có hiện tượng ốm, chết thì báo chính quyền địa phương để kiểm tra và phối hợp với cơ quan chuyên môn để lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm dịch tả lợn Châu Phi làm căn cứ để UBND huyện công bố dịch theo quy định.

Tác giả: Triệu Thị Hoàn, Trung tâm DVNN

 

 

 


Tin liên quan