A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai đồng loạt tiêm vắc xin phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi

 Ngày 12 tháng 7 năm 2024 UBND huyện đã có văn bản số 1947/UBND-NN&PTNT triển khai Kế hoạch số 467/KH-UBND ngày 10/7/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc  Kạn  về việc  triển khai đồng  loạt  tiêm  vắc  xin phòng,  chống  Dịch  tả lợn Châu Phi ( DTLCP)  năm 2024. Triển khai đồng loạt tiêm vắc xin phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi nhằm tạo miễn dịch, chủ động sớm ngăn chặn, khống chế bệnh DTLCP trên đàn lợn; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và nhận thức của người dân trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP trên địa bàn huyện.

  Đàn lợn của gia đình Anh Hoàng Văn Diệp, thôn Cọn Poỏng xã Nam Cường. 

        Theo báo cáo của cơ quan chuyên ngành thú y tỉnh Bắc Kạn, tính đến ngày 07/7/2024, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 3.104 hộ, 618 thôn, 98 xã, thuộc 8 huyện, thành phố làm 14.995 con lợn chết, tiêu hủy với tổng khối lượng 572.120 kg. Trong đó đã có 07/98 xã đã công bố hết dịch, 12/98 xã dịch đã qua 21 ngày không có phát sinh thêm. Căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật nhất là thực hiện đồng bộ các biện pháp khống chế DTLCP, trong đó tiêm phòng vắc xin là biện pháp có hiệu quả, đã được một số hộ chăn nuôi thực hiện trên địa bàn.

Tại huyện Chợ Đồn, đến thời điểm ngày 09/7/2024, toàn huyện có 07 xã, thị trấn/20 xã, thị trấn không có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên đàn lợn, 13 xã còn lại đang có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra chưa qua 21 ngày theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho cây trồng vật nuôi và động vật thủy sản huyện được phân công phụ trách địa bàn các  xã, thị trấn chủ động  phối  hợp  với  Phòng  Nông  nghiệp  và  PTNT, Trung  tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển  khai  thực  hiện hiệu  quả tiêm  vắc  xin  phòng, chống DTLCP năm 2024, đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh của cấp xã, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền đa dạng dưới các hình thức khác nhau để công tác phòng, chống DTLCP trên địa bàn đạt hiệu quả.

Việc tổ chức thực hiện tiêm phòng phòng, chống bệnh DTLCP yêu cầu đúng quy trình kỹ thuật, đúng thời gian, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện và đạt hiệu quả phòng dịch. Lợn được tiêm phòng là lợn thịt khỏe mạnh từ 04 tuần tuổi trở lên, không tiêm cho lợn nái đang mang thai, nái đang nuôi con và đực giống; không tiêm cho lợn có thể trạng yếu, đang sốt, bị bệnh mãn tính. Trước khi tiêm phòng, chủ hộ chăn nuôi có trách nhiệm đăng ký tiêm phòng, đồng thời phải theo dõi, giám sát sau khi tiêm phòng đối với vắc xin DTLCP.

Thời gian triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh DTLCP đồng loạt trong toàn tỉnh từ ngày 12/7/2024 đến hết ngày 30/8/2024./.

Tác giả: Hà Tuyết- VH&TT

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật