A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí thư Đoàn xã năng động trong tập hợp đoàn viên thanh niên

Bằng sự uy tín, năng nổ, nhiệt huyết, anh Hoàng Văn Hữu, Bí thư đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam xã Bình Trung đã tích cực, vận động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên vùng có đạo tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động của đoàn tại địa phương.

Đoàn xã Bình Trung phối hợp với Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Kạn ra quân tình nguyện mùa đông năm 2023.

Năm 2017, anh Hoàng Văn Hữu bắt đầu gắn bó với công tác đoàn tại xã Bình Trung, với nhiệm vụ được giao anh đã phát huy tốt vai trò “đầu tàu” trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Anh Hữu đã xác định bản thân luôn phải cố gắng trong công việc, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ những việc bình thường và giản dị hàng ngày, từ đó hướng dẫn, tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn noi theo. 

Xã Bình Trung có 8 thôn đặc biệt khó khăn, trong đó có 03 thôn Khuổi Đẩy, Bản Pèo, Vằng Doọc chủ yếu là dân tộc Mông, Dao cùng sinh sống và sinh hoạt theo tổ chức tôn giáo (Đạo tin lành), thôn xa nhất cách trung tâm xã trên 13km, đường đi lại rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của 03 thôn chiếm 90%, vì thế các hoạt động của thanh niên chưa thu hút được họ tham gia. Đó cũng là điều khó khăn nhất với anh Hữu và BCH đoàn xã khi triển khai các hoạt động đoàn, phong trào thanh niên.

Anh Hoàng Văn Hữu, cho biết: “Đoàn thanh niên xã Bình Trung hiện có trên 100 đoàn viên và gần 200 thanh niên, trong đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) theo đạo chiếm khoảng 25%. Để các bạn trẻ yêu thích hoạt động đoàn - hội, ngoài thực hiện chỉ đạo của Đoàn cấp trên, đoàn xã đã chủ động tham mưu, xây dựng và thiết kế các hoạt động riêng phù hợp với tình hình thanh niên như thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao để tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên ở địa phương”.

Giải bóng chuyền hơi thu hút đông đảo ĐVTN xã Bình Trung tham gia.

Bên cạnh đó, phát động thanh niên trong xã tham gia các chương trình vì cộng đồng, như: ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản; tham gia hiến máu tình nguyện, tham gia các hoạt động gia lưu thể thao…Những việc làm thiết thực, phù hợp với mong muốn của người dân do đoàn xã tổ chức đã thu hút thanh niên tham gia và cũng dần thay đổi được cách nhìn của thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên theo tổ chức tôn giáo về công tác đoàn và phong trào thanh nhi.

Qua đó, thanh niên đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số tham gia vào các phong trào đoàn, hội ngày đông và càng sôi nổi. Nhiều hoạt động, công trình ý nghĩa đã được anh Hữu vận động, kêu gọi, huy đồng nguồn lực thực hiện, riêng năm 2023 đã xây dựng được 01 sân nhà văn hóa thôn, 01 sân chơi cho thiếu nhi, với trị giá trên 50.000.000đ; phối hợp tổ chức thực hiện đổ bê tông 300m đường giao thông nông thôn, xây dựng 3,5 km thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời, thành lập duy trì câu lạc bộ bóng Đá thanh niên vùng có đạo; Ngoài ra, còn tổ chức tặng hằng trăm xuất quà cho học sinh nghèo, huy động đông đảo đoàn ĐVTN giúp đỡ hàng trăm ngày công lao động cho các gia đình chính sách, người neo đơn, hộ nghèo...

 Đoàn viên thanh viên xã Bình Trung giúp đỡ gia đình chính sách chăm sóc rừng trồng.

Là người nhanh nhạy, luôn quan tâm đến đời sống, nhu cầu của ĐVTN trên địa bàn xã, Bí thư đoàn xã Hoàng Văn Hữu đã “bắt mạch” được nhu cầu làm giàu nhưng “khát” vốn của thanh niên địa phương. Vì vậy, anh và tổ chức Đoàn chú trọng hỗ trợ ĐVTN về nguồn vốn, chuyển giao KHKT trong tham gia phát triển kinh tế; hỗ trợ tham gia các chương trình, phong trào khởi nghiệp lập nghiệp do tổ chức Đoàn phát động. Qua đó, nhiều thanh đã vươn lên làm giàu chính đáng với các mô hình sản xuất thành công như: mô hình xưởng cơ khí của anh Phùng Văn Hiệu giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 thanh niên; hỗ trợ giúp đỡ đưa sản phẩm phở khô Hoàng Hải đạt sản phẩm OCOP 3 sao của cấp tỉnh….

Đồng chí Hoàng Đức Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung cho biết: “Với nhiệm vụ được giao anh Hoàng Văn Hữu, đã tổ chức được nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong đoàn viên thanh niên, qua đó, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo thanh niên tại đại phương; ngày càng có nhiều ĐVTN tin tưởng và tham gia các hoạt động do đoàn thanh niên xã tổ chức”.

Anh Hoàng Văn Hữu (người thứ 4 từ trái qua) nhận giải thưởng 15/10/2023 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Từ những nỗ lực, đóng góp của bản thân anh Hoàng Văn Hữu vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh Bắc Kạn nhận giải thưởng “15 tháng 10” năm 2023 do Hội LHTN Việt Nam dành tặng cho cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên các cấp.

Tác giả: Thu Thúy


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật