A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất trên địa bàn huyện

  Ngày 07/8/2023, Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Đồn ban hành văn bản số 2019 yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thống kê, báo cáo tình hình đánh bắt, thu mua, sơ chế giun đất . Tuy nhiên, tính đến ngày 16/8/2023 mới có 06 đơn vị báo cáo gồm xã Yên Thịnh, Nghĩa Tá, Bình Trung, Đồng Lạc, Quảng Bạch, thị trấn Bằng Lũng; các đơn vị còn lại không có thông tin, báo cáo.

     

 Tang vật và số giun đất thu được của đối tượng vi phạm. 

      Theo báo cáo của ngành chức năng, thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Chợ Đồn xuất hiện việc một số người dân sử dụng kích điện để bắt giun bán cho thương lái với giá 25k-30k/01kg. Trong đầu tháng 8 vừa qua, Lực lượng Công an xã Bình Trung đã bắt quả tang và kịp thời xử lý 01 đối tượng đang có hành vi kích giun đất. Các đầu mối thu gom về mổ, sấy hoặc phơi khô rồi mới được xuất bán. Mục đích thực sự của sản phẩm này làm gì vẫn là một ẩn số, chưa ai biết nhưng hậu quả rất nghiêm trọng.  

     Việc sử dụng thiết bị kích điện để bắt giun đất để lại hậu quả rất nghiêm trọng đến chất lượng đất đai, gây mất cân bằng hệ sinh thái trong đất và gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức hơn về việc này. Khi phát hiện các đối tượng dùng kích điện bắt giun thì kịp thời lên tiếng và báo cho Công an xã để kịp thời ngăn chặn. giun đất  là mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái đất.  

     Giun đất có vai trò quan trọng trong việc làm tơi xốp, tăng độ phì nhiêu cho đất, phân hủy chất thải hữu cơ; phân giun chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho cây trồng và nhiều tác dụng khác, hành vi sử dụng kích điện bắt giun đất này cần sớm được ngăn chặn và lên án. Nhằm tiếp tục ngăn chặn hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất; kịp thời xử lý triệt để tình trạng sử dụng thiết bị kích điện đánh bắt giun đất. Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 Phòng Nông  nghiệp & PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý việc người dân dùng kích điện bắt giun đất trên địa bàn huyện. Công an huyện, chỉ đạo lực lượng công an cấp xã, thị trấn tăng cường công tác điều tra, kiểm soát. Phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn ngăn chặn ngay việc sử dụng kích điện để bắt giun trong đất và xử lý nghiêm các hộ gia đình, cá nhân cố tình sử dụng kích điện đánh để bắt giun đất trong tự nhiên trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn về công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường đất; Phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hủy hoại môi trường đất theo quy định của pháp luật. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, đôn đốc UBND các xã, thị trấn thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện. Tham mưu, thăm nắm, tổng hợp báo cáo tình hình đánh bắt giun đất, thu mua, sơ chế giun đất trên địa bàn huyện kịp thời, đúng quy định. Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của việc sử dụng dùng kích điện, hóa chất để đánh bắt giun đất ảnh hưởng đến môi trường đất và hệ sinh thái. 

 Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân dân về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường đất và đời sống của cây trồng. Nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ giun đất đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng kích điện bắt giun đất và không tham gia thu mua, sơ chế, buôn bán giun đất. Khuyến khích người dân phát giác, thông báo với chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn các hành vi hủy diệt giun đất. Phân công cán bộ, công chức phụ trách địa bàn thôn, tổ chủ động bám sát thăm nắm cơ sở; phối hợp với công an xã tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế theo quy định của pháp luật.

          Tác giả: Hoàng Lan

 


Tin liên quan