A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng tầm sản phẩm rượu men lá Bằng Phúc

Rượu men lá Bằng Phúc là một sản phẩm OCOP của huyện Chợ Đồn được xếp hạng 3 sao cấp huyện, cấp tỉnh. Với những nỗ lực trong việc phát triển thương hiệu, HTX rượu men lá Thanh Tâm, thôn Nà Pài, đã ký kết thành công hợp đồng để xuất khẩu rượu sang thị trường Nhật Bản. Đây là một trong những tín hiệu vui của đơn vị trong việc khẳng định chất lượng thương hiệu, phân phối sản phẩm hàng hóa ra nước ngoài.

 Sản phẩm rượu của HTX rượu men lá Thanh Tâm được sản xuất theo phương pháp thủ công gia truyền của người dân xã Bằng Phúc.
Kế thừa và bảo tồn nghề nấu rượu truyền thống
Rượu men lá Bằng Phúc được chưng cất từ gạo, ngô, khoai, sắn theo phương thức cổ truyền và đã loại bỏ một số chất độc tố, có vị rất hấp dẫn, ngọt mát, đậm đà, uống rất dịu, đặc biệt không bị đau đầu, là loại rượu mang hương vị đặc trưng của núi rừng Bắc Kạn mà ít loại rượu nào có được. Rượu được sản xuất theo phương pháp lên men và chưng cất theo phương pháp thủ công gia truyền của người dân xã Bằng Phúc từ lâu đời.
Nhằm kế thừa và bảo tồn những nét tinh hoa văn hóa của cha ông truyền lại, năm 2017 Hợp tác xã rượu men lá Bằng Phúc được thành lập và đi vào hoạt động, Hợp tác xã đã xây dựng cơ sở sản xuất, chế biến nguyên liệu và chưng cất rượu với công suất khoảng 5.000 lít/tháng. Bên cạnh đó, cũng lắp hệ thống máy để lọc loại bỏ thành phần Aldehyt, Metanol trong rượu; in nhãn mác, địa chỉ, chai đựng rượu,…. Sản phẩm rượu của Hợp tác xã đã được các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện kiểm nghiệm chứng nhận chất lượng sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…
Để có được loại rượu men lá có hương vị thơm, ngon, khác biệt với nhiều loại rượu khác trên thị trường, HTX Thanh Tâm đã phải dày công sưu tầm, tìm kiếm, chắt lọc từ những bí quyết của cha ông truyền lại, đồng thời nỗ lực xây dựng thương hiệu, đến năm 2018 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP của huyện, của tỉnh. Sản phẩm rượu của Hợp tác xã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, bước đầu đã tạo được uy tín với khách hàng, tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên Hợp tác xã. Chị Nông Thanh Tâm, Giám đốc HTX chia sẻ: Với mong muốn làm giàu, tăng thu nhập bằng đặc sản quê hương, vượt qua những trở ngại, khó khăn ban đầu khi mới thành lập HTX, đến nay HTX đã thu hút 25 thành viên tham gia, doanh thu từ rượu luôn đạt trên 1 tỷ đồng/ năm, tạo công ăn việc làm và thu nhập tương đối ổn định cho các thành viên.
Nâng tầm sản phẩm rượu men lá Bằng Phúc
Nhằm tiếp tục quảng bá, xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước cũng như xuất khẩu sang nước ngoài, hiện nay HTX rượu men lá Thanh Tâm đã ký hợp đồng với Đại lý phân phối của Nhật là KOMECO.LTD để xuất khẩu rượu sang Nhật Bản, trong tháng 10/2022, HTX đã xuất lô đầu tiên với số lượng 4000 chai loại 0,5 lít. Theo hợp đồng ký kết, mỗi chuyến hàng, đơn vị sẽ xuất cho đại lý là 8.500 chai, mỗi chai 0,5 lít, quy cách đóng chai, mẫu mã sẽ thực hiện theo yêu cầu của phía đối tác.
Chị Nông Thị Tâm, Giám đốc HTX rượu men lá Thanh Tâm cho biết thêm: Việc ký kết hợp đồng với Đại lý phân phối của Nhật là KOMECO.LTD để xuất khẩu rượu sang Nhật Bản là một bước ngoặt lớn đối với HTX, bởi đây là cơ hội để HTX khẳng định thương hiệu, tìm kiếm thị trường lớn hơn. Khi đã ký kết được hợp đồng, HTX sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn mà bên họ yêu cầu.

Lô rượu đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Rượu của HTX rượu men lá Bằng Phúc đã được tiêu thụ với số lượng lớn trong các dịp lễ tết, ngày kỷ niệm, các dịp hội hè, đình đám… của người dân địa phương trong tỉnh Bắc Kạn và một số tỉnh lân cận trong thời gian qua. Hiện nay để cung cấp đủ thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản, cũng như tiến tới ở một số thị trường các nước khác, ngoài 25 thành viên hiện đang tham gia hoạt động HTX, đơn vị phải liên kết sản xuất với 11 hộ nấu rượu khác trên địa bàn xã để sản xuất với số lượng lớn hơn. Song song với đó, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ trong chế biến sâu, đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như liên tục bổ sung kiến thức về marketing, đổi mới mẫu mã, bao bì… để giúp nâng tầm sản phẩm, chinh phục thị trường tiêu thụ.
Theo thống kê của xã Bằng Phúc, nghề nấu rượu được phổ biến tại 9/9 thôn với 300/626 hộ trực tiếp nấu rượu theo phương pháp truyền thống từ nhiều năm nay, tập trung nhiều nhất ở các thôn: Nà Bay, Nà Pài, Bản Khiếu, Nà Hồng, Bản Chang, Nà Quân. Sản lượng rượu sản xuất đạt 209.130 lít/tháng tương đương hơn 6.000 lít/ngày; số lượng lao động tham gia vào hoạt động nấu rượu là 791 người. Đây cũng sẽ là nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình của địa phương.
 Cùng với việc HTX rượu men lá Thanh Tâm đã xuất khẩu rượu sang Nhật Bản và Kế hoạch số 588 / KH – UBND ngày 16 tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành về việc xây dựng làng nghề trên địa bàn tỉnh năm 2022 -2023, trong đó huyện Chợ Đồn sẽ xây dựng làng nghề Rượu Bằng Phúc tại xã Bằng Phúc. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để xã Bằng Phúc cũng như huyện Chợ Đồn đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch cộng đồng và tạo thành chuỗi phát triển du lịch của tỉnh Bắc Kạn.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan