A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phát huy vai trò của cộng tác viên dân số

Trong những năm qua, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã đạt được những thành tựu quan trọng. Để góp phần làm nên những thành quả đó, phải nói đến sự đóng góp của những cng tác viên dân số đã hoạt động hiệu quả, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách về dân số.

 Cộng tác viên dân số là “cánh tay nối dài” đưa chính sách dân số của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân.
Gần 20 năm làm nhân viên y tế thôn bản kiêm công việc của cộng tác viên dân số ở địa phương, chị Triệu Thị Thuyến ở thôn Bản Diếu, xã Ngọc Phái vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của mình. Mặc dù chỉ được hỗ trợ 447.000 đồng mỗi tháng tiền phụ cấp chức danh nhân viên y tế thôn bản nhưng không kể ngày nắng hay ngày mưa, chị vẫn cần mẫn đến từng hộ gia đình để tư vấn,  giúp đỡ các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao nhận thức về sinh đẻ kế hoạch.  Nhờ đó mà trong nhiều năm qua, thôn Bản Diếu không có người sinh con thứ ba trở lên. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 95%; tỷ lệ phụ nữ được chăm sóc sức khỏe sinh sản đạt trên 95%.
Chị Triệu Thị Thuyến chia sẻ: “Bí quyết” để có thể làm tốt vai trò của một cộng tác viên trong suốt những năm qua, chị thường xuyên tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, nắm rõ từng đối tượng để có cách tiếp cận phù hợp. Cùng với cấp phát tài liệu, tờ rơi tuyên truyền cho người dân, quá trình vận động chị còn lồng ghép công tác dân số kế hoạch hoá gia đình vào các buổi họp thôn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương và trực tiếp đến tận từng hộ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi cởi mở với đối tượng. Đối với những cặp vợ chồng sinh con một bề, gia đình nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ, chị kiên trì thuyết phục họ thay đổi suy nghĩ để hành động tích cực hơn như “Dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt”, không phân biệt con trai, con gái, thường xuyên đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe sinh sản, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Các thông tin như số hộ, số nhân khẩu, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai là rất cần thiết, vì thế chị luôn mang theo sổ ghi chép đầy đủ để tổng hợp, có cơ sở báo cáo theo định kỳ và xây dựng giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả.
Cũng giống như chị Thuyến, bằng sự tận tâm, trách nhiệm vì cộng đồng, nhiều năm qua bà Hoàng Thị Én ở thôn Phiêng Liềng đã cùng các chi hội đoàn thể trong thôn sáng tạo, linh hoạt để tuyên truyền nhân dân đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt các chính sách dân số – kế hoạch hoá gia đình. Từng chứng kiến nhiều gia đình sống trong cảnh nghèo túng vì đông con, dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, con cái không được học hành vì vậy, khi đảm nhận công việc, bà thường xuyên gần gũi, vận động, tuyên truyền các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hoá gia đình, chăm lo phát triển kinh tế, chăm sóc, giáo dục các con. Đến nay, trong tổng số 103 hộ của thôn thì chỉ còn 3 hộ nghèo,  hàng năm có trên 90% số hộ trong thôn đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hoá trong đó các chỉ tiêu về dân số như mức giảm sinh được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai tăng lên, các bà mẹ mang thai và trẻ em được chăm sóc tốt hơn.
Toàn huyện Chợ Đồn hiện có 203 cộng tác viên dân số, nhờ vai trò tích cực của đội ngũ này, thời gian qua, công tác dân số kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tốt. Các chỉ số về mức sinh, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em giảm đáng kể; các chỉ tiêu về tuổi thọ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đều tăng. Trao đổi về vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Hòe – Viên chức chuyên môn Phòng Dân số – Truyền thông và Giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết: “Cộng tác viên dân số được ví như “cánh tay nối dài” của ngành dân số, họ là lực lượng giữ vai trò then chốt trong việc đưa chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình đến với người dân. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ hiện nay vẫn còn khá khiêm tốn, các cộng tác viên chỉ được hưởng phụ cấp từ chức danh nhân viên y tế thôn bản mà không có phụ cấp của cộng tác viên dân số vì vậy, cùng với việc đào tạo, nâng cao kiến thức, các kỹ năng cần thiết trong công tác tuyên truyền, vận động, Phòng Phòng Dân số – Truyền thông và Giáo dục sức khỏe  đang tích cực tham mưu các cấp ngành để có chế độ hỗ trợ thỏa đáng, đồng thời khen thưởng kịp thời đối với những người làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về dân số kế hoạch hoá gia đình, khuyến khích họ gắn bó lâu dài với công việc.”
Mong rằng, cùng với sự nhiệt huyết, tấm lòng yêu nghề các cộng tác viên dân số sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về dân số qua đó góp phần ổn định quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện Chợ Đồn.
Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật