A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và các chương trình an sinh xã hội và Công văn số 900/ UBND – BHXH ngày 13/05/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Song song với hình thức chi trả bằng tiền mặt, Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Đồn đã triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM).

 Nhiều tiện ích khi người dân nhận lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân.
Theo bảo hiểm xã hội huyện Chợ Đồn, phương thức chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua thẻ ATM có rất nhiều tiện ích như hàng tháng người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM giúp người hưởng chế độ hạn chế đi lại, tiếp xúc, đảm bảo an toàn và giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả chế độ cho người lao động, thời gian giải quyết rút ngắn. Do đó, đảm bảo người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, an toàn, đúng thời gian quy định. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này đảm bảo an toàn mục tiêu tiền mặt trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, tránh được sai sót, giảm thời gian tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.
Mặc dù có nhiều tiện ích so với hình thức thanh toán tiền mặt, song số lượng người dân đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ngân hàng ATM trên địa bàn huyện hiện còn thấp so với tổng số người hiện hưởng. Tính đến tháng 5 năm 2022, toàn huyện có 2001 người hưởng lương hưu, trong đó có 267 người nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng chiếm 13,34%, 81 người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thanh toán qua tài khoản cá nhân chiếm 40,9%, 100% đối tượng hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản thanh toán qua tài khoản cá nhân.
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội cho các đối tượng qua tài khoản cá nhân, không dùng tiền mặt, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chi trả an sinh qua hệ thống ngân hàng trên các phương tiện thông tin đồng thời, phối hợp với hệ thống ngân hàng có chế độ ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân như giảm phí mở thẻ, giao dịch qua thẻ…  Cùng với đó, tăng cường lắp đặt hệ thống ATM, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa để người hưởng tiếp cận thuận tiện, hiệu quả  đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.
 Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật