A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuổi trẻ Chợ Đồn viết tiếp truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa"

Thấm nhuần đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, tuổi trẻ trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với những anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước.

 Đoàn thanh niên xã Yên Thịnh lao động vệ sinh nhà bia ghi tên Liệt sỹ.

Toàn huyện hiện có 279 đối tượng người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hằng tháng. Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa, các cấp bộ Đoàn trong huyện luôn gắn các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vào tất cả các chương trình, hoạt động của Đoàn như “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”; chương trình “Xuân tình nguyện”, qua đó góp phần làm cho đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ngày càng ổn định, xoa dịu phần nào nỗi đau và mất mát họ đã gánh chịu.

Đồng chí Ma Thị Bằng, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Hằng năm vào dịp tháng 7 với đạo lý uống nước nhớ nguồn, đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ, Ban thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động tháng 7 tri ân tại cơ sở. Nhằm giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên về những công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ, những thương, bệnh binh đã chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc…”

 Đoàn thanh niên xã Nam Cường thắp hương tại nhà bia ghi tên các Anh hùng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2024.

Trong những ngày tháng 7, cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã và đang tổ chức các hoạt động, công trình, phần việc như: Tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 đến 27/7/2024. Tổ chức Ngày Chủ nhật xanh thứ 3 trong năm gắn với các hoạt động chăm sóc nhà bia liệt sỹ, bia ghi danh, các phần việc thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà và chăm sóc người có công; các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cho các gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa. Hoạt động tình nguyện tu sửa, chỉnh trang, vệ sinh các nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ, phần mộ các liệt sỹ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Khảo sát, vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” gắn với lịch sử truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu nhi…

Đặc biệt, là chương trình thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức đồng loạt hoạt động “Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ” tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, các công trình ghi công liệt sỹ, phần mộ các liệt sỹ.

 Hoạt động thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ được Đoàn viên thanh niên trong huyện tổ chức mỗi dịp 27/7 hằng năm.

Đoàn viên Nguyễn Thị Dịu, trường THPT Chợ Đồn cho biết: “Là 1 đoàn viên thanh niên, đại diện cho thế hệ trẻ được tham gia Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, em cảm thấy rất vinh dự, tự hào và xúc động; để xứng đáng với công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ, em sẽ tiếp tục cố gắng học tập để có một tương lai tốt đẹp để góp phần xây dựng quê hương đất nước…”

Thay mặt cho những bạn trẻ, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Trung tâm y tế huyện thực hiện thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện, đoàn viên Dương Thị Chuyên xúc động “Cảm thấy vô cùng biết ơn sự hy sinh của Anh hùng Liệt sỹ, nhờ sự hy sinh đó đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ hôm nay may mắn được sống trong hòa bình; với trách nhiệm của tuổi trẻ, bản thân Chuyên cũng như các bạn đoàn viên sẽ cố gắng phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước…”

Thắp hương và thắp nến từng phần mộ của các Liệt sỹ tại Nghĩa Trang Liệt sỹ huyện.

Những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn, hoạt động tình nguyện ý nghĩa, nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong huyện. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới những người đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân của mình vì Tổ quốc và nhân dân, tuổi trẻ huyện góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn chính sách người có công của Đảng và Nhà nước, xoa dịu những nỗi đau, mất mát do chiến tranh gây ra. Tiếp bước cha anh, thế hệ trẻ Chợ Đồn nguyện quyết tâm ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục rèn luyện, lao động, sáng tạo, sống và làm việc có trách nhiệm, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả: Thu Thúy

Tin khác

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật