A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thi đua yêu nước: Cô giáo Hoàng Thị Mai sáng tạo trong dạy học môn Ngữ văn

      Cô giáo Hoàng Thị Mai, dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Hoàng Văn Thụ luôn nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy học để học sinh dễ tiếp thu bài giảng, nâng cao chất lượng học tập.

Cô giáo Hoàng Thị Mai trong tiết dạy môn Ngữ văn.

Truyền cảm hứng môn Ngữ văn cho học sinh

Năm 2009, về công tác tại trường THCS Hoàng Văn Thụ, cô giáo Hoàng Thị Mai đã được các em học sinh yêu quý bởi sự nhiệt huyết, tận tâm và sự sáng tạo trong dạy học. Để giúp học sinh dễ tiếp thu bài học, cô Mai luôn tìm tòi, nghiên cứu bài dạy để mỗi tiết học của cô không chỉ đơn thuần là việc truyền tải kiến thức truyền mà còn là truyền cảm hứng cho học sinh được cảm nhận cái hay, cái đẹp ở mỗi tác phẩm văn học. Cô Mai chia sẻ: Đối với mỗi tác phẩm văn học là thơ hay truyện, trong quá trình giảng bài, cô luôn liên hệ với thực tiễn cuộc sống, gửi gắm những thông điệp, tình yêu thương, những bài học làm người, tư tưởng sống tích cực tới học sinh, hướng cho học trò của mình biết cách sống đúng, sống đẹp qua những tác phẩm.

Là giáo viên giảng dạy nhiều năm, cô Mai đã tích cực sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin để thiết kế sản phẩm dạy học như: phần mềm powerpoint, trình chiếu video, làm phóng sự và triển khai các hoạt động trải nghiệm. Nhờ đó, mỗi tiết học Ngữ văn do cô Mai dạy đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, được học sinh đón chờ. Sự sáng tạo trong từng tiết học của cô đã khơi gợi được tình yêu đối với môn Ngữ văn của học sinh.

Cô giáo Hoàng Thị Mai cho biết: “Môn Văn là môn học có vai trò chủ đạo trong việc hình thành những phẩm chất cần thiết, hướng con người đến chân – thiện – mỹ, vì vậy, cần có những phương pháp đổi mới, tích cực để các em học sinh yêu văn hơn”, do vậy để giúp các em học sinh có hứng thú với môn Ngữ văn, người giáo viên cần tích cực, chủ động đổi mới sáng tạo như: xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết, phương phương pháp dạy học sáng tạo kết hợp nhiều yếu tố vừa truyền thống, hiện đại để tạo hứng thú cho học sinh,

Chia sẻ cảm nhận của mình về cô giáo Hoàng Thị Mai, em Cao Ngũ Quốc Hào, học sinh lớp 8A, Trường THCS Hoàng Văn Thụ bày tỏ: “Với em mỗi giờ học Văn của cô Mai, chúng em vô cùng thích thú vì được thỏa sức sáng tạo, bày tỏ được những cảm xúc, suy nghĩ của mình trước những tác phẩm văn học”.

Cô giáo Hoàng Thị Mai cùng các em xem sản phẩm Dự án đọc sách của học sinh lớp 9.

Những thành tích đáng khích lệ

20 năm gắn bó với nghề giáo, ở mọi cương vị công tác, cô giáo Hoàng Thị Mai luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, tự đổi mới, sáng tạo, say mê cống hiến để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cũng vì thế mà cô đã đạt được nhiều kết đáng khích lệ trong quá trình công tác của mình như: có 07 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục được công nhận sự lan toả. Nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Được các cấp trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, cụ thể được nhận 01 Bằng khen cấp Trung ương; 04 Bằng khen cấp Tỉnh, 26 giấy khen cấp huyện và cấp tỉnh, điển hình như: Được Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác 02 năm liên tục từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2022 -2023.

Năm học 2023-2024, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn, kết quả trường THCS Hoàng Văn Thụ có 5/6 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, trong đó 01 giải nhất, 02 giải nhì, 01 giải ba và 01 giải khuyến khích; 5/6 em đạt giải thi môn văn cấp tỉnh, cụ thể 01 giải nhì, 02 giải ba, 02 giải khuyến khích.

Sau mỗi cuộc thi, mỗi lần được nhận khen thưởng cô Mai đã trưởng thành hơn rất nhiều bởi những kiến thức chuyên sâu, những cách tiếp cận mới mẻ, sự tin tưởng của các cấp ngành đối với cá nhân cô trong công tác dạy học. Đó là một trong những động lực lớn lao để cô tiếp tục thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết của mình với nghề giáo.

 Cô giáo Hoàng Thị Mai (mặc áo dân tộc Tày) vinh dự là một trong những cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị.

Thầy giáo Ma Quang Huấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cô giáo Hoàng Thị Mai là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, hết lòng với học sinh của mình được Ban giáo hiệu nhà trường tin tưởng, được đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh yêu quý. Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, cô còn tích cực hỗ trợ đồng nghiệp đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp để dạy học hiệu quả. Vừa qua, cô Mai vinh dự là một trong những cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cô xứng đáng là một tấm gương sáng cần tiếp tục lan tỏa trong toàn trường và ngành giáo dục của địa phương.

 

Tác giả: Nông Đuổng

 

.

 

 


Tin liên quan