A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”

Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người, đây là chủ đề “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.

ảnh minh họa

Ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”. 

Hưởng ứng ngày “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện chủ động nắm, giải quyết tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, triển khai quyết liệt các kế hoạch, phương án phòng, chống mua bán người. Tổ chức tiếp nhận, giải quyết kịp thời tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, khẩn trương điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm liên quan đến mua bán người. Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn huyện (thời gian từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 30/9/2024).

Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người, nhất là tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Làm tốt công tác quản lý người nước ngoài và tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán người.

Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn: Tập trung triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người; quan tâm giải quyết vấn đề về lao động, việc làm cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao là nạn nhân của tội phạm mua bán người, dễ bị các đối tượng mua bán người lừa gạt như người đang trong độ tuổi lao động nhưng không có cơ hội việc làm tại địa phương, người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nạn nhân của bạo lực gia đình, người dân tộc sống tại vùng sâu, vùng xa... Đa dạng hoá các hình thức, biện pháp, nội dung tuyên truyền về phòng, chống mua bán người; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra lĩnh vực, cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tội phạm mua bán người; làm tốt công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân tái hoà nhập cộng đồng, nhất là đối với nạn nhân là trẻ em.

Mua bán người là một hành động phi nhân tính, vi phạm nghiêm trọng quyền con người và để lại những hậu quả đau thương, tổn thương không chỉ về thể xác mà còn về tinh thần cho các nạn nhân. Các đối tượng bị buôn bán thường là phụ nữ và trẻ em, bị ép buộc lao động khổ sai, làm việc trong các nhà chứa, hoặc bị ép buộc kết hôn trái phép. Vấn nạn này không chỉ là một tội ác mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Do đó, mỗi người dân đều có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống mua bán người. Cộng đồng cần nâng cao nhận thức, hiểu rõ về các hình thức và thủ đoạn của bọn buôn người để kịp thời phát hiện và báo cáo các hành vi nghi ngờ. Hãy cùng nhau hành động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, nhân ái và công bằng hơn. Mỗi hành động nhỏ của bạn hôm nay có thể cứu giúp một cuộc đời, đem lại hy vọng và tương lai tươi sáng cho những người không may mắn.

Tác giả: Thu Thúy

 

 


Tin liên quan