A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng và 75 năm Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy

Cách đây 93 năm (1930 - 2023), sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, Hội nghị BCH Trung ương lâm thời lần thứ nhất họp từ ngày 14/10 đến cuối tháng 10/1930 đã thông qua Điều lệ Đảng Cộng sản Đông Dương, theo đó, Điều lệ Đảng quy định: “Trung ương và các cấp uỷ đảng chiếu theo các việc mà lập ra các bộ như bộ tổ chức, bộ tuyên truyền, bộ công nhân vận động...”.  Do tình hình và những điều kiện cụ thể của cách mạng, sau 17 năm hoạt động, các đảng đoàn, các cơ quan chuyên môn và các chi bộ đặc biệt mới lần lượt chính thức thành lập theo Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 31/8/1947 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng.

Điểm lại lịch sử các Ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy:

         Ban Tuyên giáo của Đảng: Ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền Trung ương đã cho ấn hành tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 01/8”.  Sau này, Bộ Chính trị khóa VIII quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, đến năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm ngày truyền thống Ngành Ban Tuyên giáo của Đảng.

         Ban Tổ chức của Đảng:  Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ Nhất tại Hương Cảng đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm Giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay). Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 14/10 hằng năm được lấy là ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng. 

Ủy Ban Kiểm tra Đảng: Được chọn là ngày 16/10 hằng năm gắn với sự kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (mở rộng) họp từ ngày 15-17/10/1948, ngày có Quyết nghị số 29 - QN/TW của Ban Thường vụ Trung ương về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Từ đây, ngày 16/10 hằng năm được lấy là Ngày truyền thống Ủy Ban Kiểm tra Đảng.

          Ban Dân Vận của Đảng:  Ngày Dân vận của Đảng được Bộ Chính trị khóa VIII quyết định là ngày 15/10 gắn với 2 sự kiện quan trọng: một là, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, Hội nghị Trung ương lần thứ Nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và Án nghị quyết về: Công nhân vận động, Nông dân vận động, Cộng sản Thanh niên vận động; Phụ nữ vận động,... Hai là, sau Cách mạng tháng Tám 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Bài báo Dân vận đăng trên Báo Sự thật số ra ngày 15/10/1949, từ đó, ngày 15/10 hằng năm được lấy là Ngày truyền thống Ban Dân Vận.

        Văn phòng cấp ủy: Được Đảng xác định là một cơ quan chuyên môn trực tiếp giúp cấp ủy điều hành công việc, hoạt động văn phòng được hình thành từ khi Đảng mới được thành lập. Ngày truyền thống của Văn phòng cấp ủy được Bộ Chính trị khóa XIII quyết định là ngày 18/10. Từ đó, ngày 18/10 được lấy là ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy.

 Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng cấp ủy và 75 năm ngày thành lập ngành Kiểm tra của Đảng, là dịp để mỗi cán bộ, công chức đang công tác trong các ngành xây dựng Đảng tự hào và tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử quý báu trong thời gian qua, củng cố và tăng cường niềm tin vào mục tiêu lý tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng. Đối với các Ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy huyện Chợ Đồn theo chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua đã luôn làm tốt công tác tham mưu, nghiên cứu, theo dõi, tổng hợp tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, những diễn biến trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá trên địa bàn huyện. Đồng thời, dự báo những diễn biến, xu hướng tư tưởng có thể xảy ra và kịp thời báo cáo, đề xuất với Huyện uỷ, Ban Thường vụ các giải pháp chỉ đạo thực hiện.

Với những nỗ lực trong thực hiện giúp việc của các Ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy huyện Chợ Đồn tiếp tục hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 và các năm tiếp theo của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 – 2025.  

Tác giả: Nông Đuổng ( tổng hợp)

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật