A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường phòng chống bệnh đau mắt đỏ

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chợ Đồn, bệnh viêm kết mạc hay thường gọi là bệnh đau mắt đỏ vẫn tiếp tục gia tăng và đang có dấu hiệu lan rộng nhanh. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu tháng 9 đến nay đã có 113 trường hợp đến khám và điều trị bệnh đau mắt đỏ. Trước những diễn biến phức tạp của bệnh, công tác phòng chống dịch hiện đang được đẩy mạnh trên toàn huyện.

Bệnh nhân bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) đến khám tại Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn.

Bà Vũ Thị Thoa ở thôn Nà Cà xã Quảng Bạch cho biết, hai ngày trước bà thấy nhức mắt, khó chịu, chỉ nghĩ chắc bụi bay vào nên chỉ nhỏ mắt bằng nước muối. Sau 2 ngày  vẫn không thấy đỡ, lại thấy quầng mắt đỏ hơn nên bà chủ động đến Trung tâm y tế huyện khám, qua thăm khám được Bác sỹ chuẩn đoán, bà bị viêm kết mạc (còn gọi là đau mắt đỏ).

Đau mắt đỏ, hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc, là bệnh gặp phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gia tăng khi thời tiết chuyển mùa. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này do vi rút Adenovirus. Các vi rút này có nhiều trong nước mắt, ghèn, nước bọt… của người bệnh. Các triệu chứng thường gặp như: sốt nhẹ; cộm mắt, đau, sưng, đỏ mắt; tiết nhiều dịch rử mắt và chảy nước mắt. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với dịch tiết từ mắt qua bàn tay nhiễm vi rút hoặc dùng chung đồ dùng, vật dụng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh có thể lây truyền mạnh trong gia đình, nhà trẻ, trường học và những nơi tập trung đông người. Bệnh thường diễn biến lành tính, các biến chứng nặng ít gặp nhưng có thể xảy ra. Hiện nay chưa có vác xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu.

Theo Bác sỹ  Hoàng Thị Linh – Phòng khám Liên chuyên khoa – Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết: “Từ đầu tháng 9 đến nay số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng dần,  ngày cao điểm, Trung tâm tiếp nhận từ 6-7 lượt bệnh nhân.”

 Hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ.

Trước tình hình dịch đau mắt đỏ đang có dấu hiệu lây lan ra diện rộng, ngành y tế huyện Chợ Đồn đã và đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp kiến thức về phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Đặc biệt khuyến cáo trong môi trường tập thể như trường học triển khai các biện pháp vệ sinh trường lớp thường xuyên, kiểm tra nước uống, khử trùng diệt khuẩn đồ dùng học tập nhằm ngăn chặn, không để dịch lây lan ra diện rộng. Đồng thời hướng dẫn nhân dân các xã, thị trấn khi có hiện tượng mắt đỏ, ngứa và ra nhiều gỉ mắt thì cần tránh tiếp xúc trực tiếp, gần gũi với người xung quanh, chú ý sử dụng đồ dùng cá nhân riêng. Bên cạnh đó, nên tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung Vitamin C, hàng ngày có thể sử dụng nước muối sinh lý (Nacl 0,9%) để rửa mắt sau khi đi ngoài đường về. Khi có dấu hiệu của bệnh cần đi khám ngay để được chuẩn đoán, điều trị đúng và kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý điều trị theo các phương pháp dân gian như đắp lá, xông hơi nước lá trầu không vì dễ gây nhiễm khuẩn cho mắt, bỏng mắt do sức nóng làm cho bệnh ngày một nặng lên và khó điều trị.

Trong thời điểm thời tiết đang giao mùa, diễn biến bất thường, mỗi người dân hãy tự nêu cao ý thức chăm lo và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và những người thân, phòng tránh các loại dịch bệnh, khỏe để lao động sản xuất, xây dựng gia đình, xây dựng xã hội.

     Tác giả: Hương Liễu

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật