A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội vay vốn lên đến 100 triệu đồng/người

Chiều 12/10/2023,  Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (Quyết định số 22). Quyết định số số 22/2023/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 10/10/2023.

Điểm cầu dự Hội nghị trực tuyến tại Hội trường Công an huyện.

Điểm cầu huyện Chợ Đồn được tổ chức tại Hội trường trực tuyến Công an huyện, thành phần dự hội nghị có Lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban nhân dân huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn,  phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, phòng Tài chính- Kế hoạch, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Đoàn Thanh niên, Đại diện UBND các xã, thị trấn, Trưởng công an các xã, thị trấn.

Quyết định số 22 của Thủ tướng về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù bao gồm 16 Điều, trong đó quy định rõ ràng về đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, mức vốn vay, thời hạn vay vốn, lãi suất cho vay... Trong đó, theo điều 3 của Quyết định thì có 2 đối tượng được vay vốn. Đó là những người chấp hành xong án phạt tù. Bao gồm: người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù quy định tại Luật Thi hành án hình sự và người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá quy định tại Luật Đặc xá.

Thứ hai là các cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Đối với cá nhân khi vay vốn để đào tạo nghề thì mức tối đa là 4 triệu đồng/tháng, để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thì mức tối đa là 100 triệu đồng/người.

Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách nhân văn mà đối tượng thụ hưởng là những người chấp hành xong án phạt tù. Quyết định này được kỳ vọng mở thêm cơ hội, tạo điều kiện cho những người lầm lỡ khi trở về địa phương có nguồn vốn để phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân và gia đình. Đồng thời cũng khuyến khích các cơ sở kinh doanh mạnh dạn tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc, góp phần vào sự phát triển của xã hội nói chung và của địa phương nói riêng./.

Tác giả: Hà Tuyết- VH&TT

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật