A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

         Những tháng đầu năm 2024, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện luôn được đẩy mạnh, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong chấp hành Luật an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

          Theo đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1 người, bị thương 12 người, thiệt hại tài sản khoảng 118.000.000 đồng; tăng 6 vụ TNGT so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa thật sự chấp hành các quy tắc giao thông; điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường; kỹ năng điều khiển, phán đoán, xử lý tình huống còn hạn chế; không tập trung quan sát khi lái xe, vượt xe không an toàn – vượt xe khi không đủ điều kiện để vượt, không chú ý quan sát khi đi từ đường nhánh ra đường chính.

          Trong công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện đã bố trí trên 500 tổ tuần tra với gần 2000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, đã phát hiện, xử lý 649 trường hợp  vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thu nộp vào ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ 268 triệu đồng. Tạm giữ 428 phương tiện; 180 giấy phép lái xe; 09 giấy đăng kí xe mô tô, 01 giấy đăng ký xe ô tô, 04 giấy tờ khác. Các lỗi vi phạm chủ yếu về nồng độ cồn 259 trường hợp; không có Giấy phép lái xe 197 trường hợp; vi phạm quy định về mũ bảo hiểm 97 trường hợp… Lực lượng chức năng thực hiện phạt cảnh cáo 39 trường hợp; tước giấy phép lái xe 136 trường hợp.

          Thiếu tá Đàm Văn Thượng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện cho biết: Trong số các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có 115 trường hợp là học sinh và đã có 95 phương tiện bị tạm giữ; các hành vi vi phạm chủ yếu là không đủ tuổi điều khiển phương tiện, cá biệt có 01 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã xử phạt hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện theo Khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ điều khiển phương tiện tham gia giao thông là 54 trường hợp.

    

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong đoàn viên, thanh niên thông qua các Hội thi.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Ban an toàn giao thông huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành các quy định như: Đã uống rượu bia không lái xe tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ phương tiện của gia đình. Không giao xe hoặc để xe cho người không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách khi điều khiển hoặc ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông đường bộ. Chú ý quan sát khi điều khiển xe tham gia giao thông; nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau; khi cho xe chuyển hướng phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường; khi đi bộ vào buổi tối phải có đèn pin chiếu sáng…

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện tuyên truyền pháp luật về TTATGT tại trường THPT Chợ Đồn.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh, quyết liệt các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông được xem là một trong những rủi ro lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của tai nạn giao thông là không kể hết khi nó tác động và gây tổn thương đến toàn xã hội và gia đình người bị nạn. Do đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đối với tất cả mọi người là giải pháp tốt nhất để hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra, giữ sự bình an, ổn định, đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và toàn xã hội.

 

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật