A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn chủ động phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè

Nhằm phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè, huyện Chợ Đồn đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu những nguy cơ có thể xảy ra, hướng tới môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

 Xã Đồng Lạc tổ chức tập huấn phòng trách tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho các em thiếu nhi dịp hè năm 2024.

  6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ tai nạn đuối nước nào. Tuy nhiên xác định công tác nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình về phòng, tránh tai nạn do đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện đã ban hành các văn bản như: Văn bản số 1522/BCH ngày 6/6/2024 của Ban Chỉ huy PTDS; PCTT&TKCN; PCCC&CNCH huyện về việc chủ động phòng tránh tai nạn do đuối nước; văn bản số 1681/UBND –VP ngày 18 tháng 6 năm 2024 về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn hoạt động bơi, phòng chống đuối nước trên địa bàn; văn bản số 1796/ UBND – VP ngày 27 tháng 6 năm 2024 về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH; phòng nổ; phòng, chống đuối nước cho trẻ em,..Các văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, nhất là trong mùa hè và mùa mưa bão. 

Tai nạn đuối nước thường đến từ những nguyên nhân chủ quan như: Mất kiểm soát, không có kỹ năng bơi, thiếu kiến thức về phòng, chống đuối nước, tắm ở các điểm không an toàn; không có biển cảnh báo mực nước, khu vực gặp nạn không có người quản lý... Theo khuyến cáo của Bộ Công an, dạy bơi cho trẻ em là giải pháp hữu hiệu phòng ngừa đuối nước, do vậy, thời gian qua tại huyện Chợ Đồn các bậc phụ huynh đã quan tâm đến việc cho trẻ tham gia các lớp học bơi tại các cơ sở kinh doanh bể bơi. Trên địa bàn huyện Chợ Đồn hiện nay có 03 bể bơi đang hoạt động, trong đó 02 bể bơi thuộc các hộ kinh doanh cá thể thuộc thị trấn Bằng Lũng, 01 bể bơi tại trường THCS Hoàng Văn Thụ. Để các bể bơi hoạt động hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo các hộ kinh doanh khi tổ chức các hoạt động bơi phải đảm bảo các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn được quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Học sinh tập bơi tại bể bơi trường THCS Hoàng văn Thụ.

Các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong công tác phòng, chống đuối nước. Tổ chức tập luyện kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước, trang bị kỹ năng, kiến thức cơ bản về bơi và phòng chống đuối nước cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu nhi nhằm nâng cao sức khỏe, thể trạng con người, từng bước giảm thiểu rủi ro do tai nạn đuối nước gây ra.

Chị Đồng Thu Hà, Bí thư đoàn xã Đồng Lạc cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, vừa qua, Đoàn xã Đồng Lạc phối hợp với các ban, đoàn thể xã tổ chức hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn cho trẻ và phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Mục đích nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn đuối nước cho trẻ em, tiếp tục cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng an toàn về phòng chống đuối nước cho phụ huynh cũng như các em học sinh.  

Để việc phòng, tránh đuối nước cho trẻ đạt hiệu quả thì trước hết mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em, chủ động dạy bơi cho trẻ. Chính quyền địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các trường học tăng cường tuyên truyền, trang bị cho các em kiến thức về cách thức phòng, chống đuối nước; bàn giao quản lý học sinh khi kết thúc năm học; kịp thời cung cấp thông tin, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho người dân… Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cộng đồng xã hội, đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên cần tạo những sân chơi bổ ích cho trẻ em.

 

Tác giả: Nông Đuổng


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật