A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn công bố bệnh Dại động vật tại xã Bằng Phúc và chỉ đạo những biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại

Ngày 07/9/2023, UBND huyện có Quyết định số 3013/QĐ-UBND về việc công bố bệnh Dại động vật tại xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, thời gian xảy ra dịch bệnh từ ngày 04/9/2023.

Tranh tuyên truyền phòng chống bệnh Dại. Nguồn Internet

Vùng có dịch là xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, vùng bị uy hiếp và vùng đệm là các xã tiếp giáp với các xã thuộc vùng có dịch tại huyện Chợ Đồn. Vùng đệm, gồm các xã tiếp giáp với các xã thuộc vùng có dịch bị uy hiếp tại huyện Chợ Đồn.

Trước diễn biến, nguy cơ bùng  phát của bệnh dại động vật, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân tỉnh tại Quyết định số 292/QĐ-UBND  ngày  25/02/2022 về phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030; Quyết định số 125/QĐ-UBND ngày 31/01/2023 về ban hành phương án phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023; Văn bản số 2543/UBND-NNTNMT ngày 26/4/2023 về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại,... Trong đó tập trung một số nội dung như sau:

Tiêu hủy toàn bộ động vật bị chết do mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại.

Trong thời gian có dịch, tuyệt đối không giết mổ, buôn bán vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với bệnh Dại ra, vào vùng dịch.

Trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh dại và sản phẩm gia súc ra, vào vùng dịch.

Rà soát tổng đàn chó, mèo trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để triển khai tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch. Đối với vùng dịch tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo, tỷ lệ tiêm phòng đạt 90% trở lên trong diện tiêm; đối với vùng bị dịch nguy hiếp tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo đạt 80% trở lên so với diện tiêm.

Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng: Đối với thôn có dịch phun 1-2 ngày/lần; các thôn giáp ranh thôn có dịch phun 3 ngày/lần; các thôn khác trong xã có dịch và các xã thuộc vùng đệm phun 1 tuần/lần.

Đối với các địa phương chưa có dịch bệnh Dại phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Theo Thông báo số 445/TB-CNTY ngày 06 tháng 9 năm 2023 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y- Sở NN & PTNT Bắc Kạn thì trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 09/2023, trên địa bàn huyện Chợ Đồn xảy ra 03 ổ bệnh dại tại xã Bằng Lãng (xảy ra vào cuối tháng 11/2022 và tháng 7/2023) và thị trấn Bằng Lũng (xảy ra vào đầu tháng 01/2023). Khi dịch xảy ra, UBND huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các địa phương có dịch và các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch để nhanh chóng khống chế, ngăn chặn ổ dịch bệnh dại trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng bao vây ổ dịch cho đàn chó mèo tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp. Kết quả đến cuối tháng 09/2023 tại địa bàn huyện Chợ Đồn có 02 ổ dịch đã công bố hết dịch, còn ổ dịch tại thôn Nà Khắt xã Bằng Lãng đến nay bệnh dịch được trên 40 ngày chưa công bố hết dịch.Theo nhận định của cơ quan chuyên môn nguy cơ dịch bệnh tái phát trở lại là rất cao, nguyên nhân là do: Tỉ lệ tiêm phòng thấp nên tỉ lệ bảo hộ miễn dịch tổng đàn chưa đạt, hiện tượng chó thả rông vẫn còn phổ biến ở nhiều hộ gia đình nên khi chó mắc bệnh chết không xác định được chủ nuôi; người nuôi chó không chấp hành việc đăng ký, nuôi nhốt chó…

Để đảm bảo khống chế được tình hình dịch bệnh, các tổ chức, cá nhân cần làm tốt công tác tuyên truyền, tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản chỉ đạo và chấp hành nghiêm quy định tiêm phòng, nuôi nhốt động vật nuôi và các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn huyện./.

 

Tác giả: Hà Tuyết- VHTT

 


Tin liên quan