A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn cho thanh niên phát triển kinh tế

Thông qua nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nguồn vốn 120), những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã có cơ hội được vay vốn, đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

  Anh Trịnh Đình Khánh, thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng chăm sóc vườn cây thanh long.

Chương trình vốn 120 được triển khai từ năm 2008, huyện đoàn đã tích cực chỉ đạo các Đoàn các xã, thị trấn về định hướng cho vay nguồn vốn 120, mục tiêu sử dụng vốn vay, tổ chức thẩm định các dự án đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho các đối tượng vay vốn. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các dự án, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đối tượng và hiệu quả.

Từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Trịnh Đình Khánh, thôn Nà Pèng, xã Đồng Thắng là một trong những đoàn viên đang sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Trung ương đoàn. Theo anh Khánh, đối với những thanh niên mới lập nghiệp còn nhiều khó khăn như anh thì nguồn vốn 120 chính là điểm tựa vững chắc để anh có điều kiện phát triển kinh tế. Từ số tiền 100 triệu đồng, anh đã sử dụng đầu tư để mở rộng quy mô trồng, chăm sóc rừng, cây ăn quả, chăn nuôi, thả cá… Hiện nay,  anh có 3ha cây mỡ, quế; hơn 1.000m2 trồng cây thanh long ruột đỏ, ao cá trên 2.000m2 và nuôi lợn nái, vịt bầu đẻ trứng. Với phương thức lấy ngắn nuôi dài, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của đoàn viên Trịnh Đình Khánh đã được Huyện đoàn đánh giá cao.

Để mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả kinh tế mô hình, anh Trịnh Đình Khánh, mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên, khi có ý tưởng phát triển kinh tế được vay vốn với lãi suất ưu đãi, được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Thống kê trên địa bàn huyện hiện có 10 thanh niên được vay nguồn vốn 120 của Trung ương đoàn, với tổng dư nợ trên 700 triệu đồng, tập trung ở các xã Phương Viên, Đồng Thắng, Yên Phong, Lương Bằng, Quảng Bạch, Bản Thi, Xuân Lạc… Thông qua nguồn vốn này, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh của đoàn viên, thanh niên có cơ hội mở rộng quy mô, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhiều lao động trẻ ở địa phương. Điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Yên Phong của thanh niên Hà Sỹ Hành, thôn Đon Mạ, xã Yên Phong, hiện nay, HTX đang có 11 thành viên, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư kinh doanh vật liệu xây dựng; mở xưởng gỗ bóc, băm; nhận đầu tư, xây dựng các công trình cơ bản như kênh, mương, đường giao thông nông thôn, san lấp mặt bằng… Từ việc nhanh nhạy, không ngừng tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật, sau thời gian hoạt động mô hình HTX Yên Phong đã thu được kết quả, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên.

Với những kết quả trên, có thể thấy, nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn đã trở thành “đòn bẩy” giúp thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng chí Ma Thị Bằng, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Để phát huy hiệu quả nguồn vốn 120, hàng năm Huyện đoàn thực hiện rà soát các cơ sở những thanh niên có nhu cầu vay vốn, qua đó lựa chọn những trường hợp có khả năng phát triển hiệu quả nhất, ưu tiên những đối tượng là HTX, THT giải quyết được nhiều việc làm cho thanh niên, người lao động, từ đó chuyển cấp trên xem xét; đồng thời phối hợp Ngân hàng Chính sách thẩm định, lập hồ sơ, thủ tục để giải ngân. Qua triển khai, các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và đem lại hiệu quả như mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, trồng, chăm sóc rừng, chăn nuôi …”

Qua theo dõi, hầu hết các dự án được vay vốn  đều sử dụng đúng mục đích, nhiều dự án đã phát triển ổn định, theo hướng bền vững, một số chủ dự án sau một đến hai năm đã hoàn trả vốn, tạo điều kiện để nguồn vốn được quay vòng, tiếp tục hỗ trợ các dự án mới. Sau thời gian triển khai, nguồn vốn 120 đã hỗ trợ nhiều lượt thanh niên vay vốn mở rộng sản xuất, nhiều dự án do thanh niên làm chủ đem lại thu nhập cao trên 100 triệu đồng trở lên mỗi năm. Tuy nhiên, để đầu tư phát triển kinh tế nâng cao hiệu quả, lực lượng thanh niên mong muốn được vay số vốn nhiều hơn cũng như thời hạn vay được kéo dài thêm. Bởi định mức vay hiện nay tối đa 100 triệu đồng, thời gian vay 3 năm, trong một số trường hợp định mức này chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế của thanh niên.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong huyện sẽ tiếp tục đề xuất cũng như tạo thuận lợi cho những đoàn viên, thanh niên đủ điều kiện được tiếp cận nguồn vốn 120 và những nguồn vốn vay ưu đãi khác. Ngoài ra, tổ chức Đoàn cũng tăng cường công tác quản lý giám sát việc sử dụng vốn vay, đồng thời đôn đốc các Dự án đến hạn thu hồi nhằm bảo toàn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, qua đó góp phần tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho đoàn viên, thanh niên.  

Tác giả: Thu Thúy - Đức Trọng

 

 

 


Tin liên quan