A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan văn nghệ các Khu dân cư văn hóa tiêu biểu giai đoạn (2018 - 2022) và Hội thi gia đình vui khoẻ, văn minh, hạnh phúc năm 2023

        Cùng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, ngày 04/5/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về việc lấy ngày 28/6 hàng năm là “Ngày Gia đình Việt Nam”.  Hưởng ứng các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm 2023 hướng đến xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

         Thực hiện Kế hoạch số 149/KH-UBND, ngày 02 tháng 6 năm 2023 của UBND huyện, Kế hoạch Liên hoan văn nghệ các Khu dân cư văn hóa tiêu biểu giai đoạn (2018 - 2022) và Hội thi gia đình vui khoẻ, văn minh, hạnh phúc năm 2023. Ngày 18/6, huyện Chợ Đồn đã tổ chức thành công Liên hoan văn nghệ các Khu dân cư văn hóa tiêu biểu giai đoạn (2018 - 2022) và Hội thi gia đình vui khoẻ, văn minh, hạnh phúc năm 2023. Đến dự Liên hoan có đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên  BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức  Liên hoan.

Đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên  BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Liên  hoan phát biểu tại Hội thi.

      Tham gia Liên hoan có 09 đội thi, trong đó phần Liên hoan văn nghệ các Khu dân cư văn hóa gồm 04 đội thi; tham gia Hội thi gia đình vui khỏe, văn minh, hạnh phúc gồm 05 gia đình. Tất cả các đội tham gia liên hoan và Hội thi đến từ các xã: Phương Viên, Đồng Thắng, Tân Lập, Bằng Lãng, Quảng Bạch, Ngọc Phái, thị trấn Bằng Lũng cùng đông đảo các cổ động viên đến cổ vũ cho Liên hoan và Hội thi. Các phần thi được tiến hành xen kẽ nhau theo thứ từ bốc thăm, cụ thể: Sau phần dự thi Liên hoan văn nghệ khu dân cư văn hóa sẽ là phần thi Giao lưu kết nối của Hội thi gia đình vui khỏe, văn minh hạnh phúc, cuối cùng sẽ là phần trò chơi dân gian của các gia đình tham gia hội thi.

Tham gia Liên hoan và Hội thi có 09 đội thi đến từ các xã Phương Viên, Đồng Thắng, Tân Lập, Bằng Lãng, Quảng Bạch, Ngọc Phái, thị trấn Bằng Lũng.

      Ở phần thi Liên hoan văn nghệ các Khu dân cư văn hóa, mỗi đơn vị xây dựng chương trình tham gia Liên hoan gồm 02 phần với tổng thời lượng không quá 20 phút cụ thể:  trong phần 1- Giới thiệu về Khu dân cư văn hóa, các thành viên tham gia bằng hình thức: Thơ, ca, hò, vè, các làn điệu dân ca… với thời gian 05 phút. Trong phần 2 gồm 01 Chương trình văn nghệ có 03 tiết mục, thuộc các thể loại ca, múa, nhạc, trong đó đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn chủ đề, kết cấu nội dung thể hiện được rõ nét đặc trưng văn hóa của địa phương mình với thời gian biểu diễn 15 phút.

Các đội thể hiện các phần thi.

        Về Hội thi gia đình vui khỏe, văn minh, hạnh phúc, các gia đình phải trải qua các phần thi: Phần 1 gồm giao lưu, kết nối với 2 lượt thi, ở lượt thứ nhất, mỗi gia đình cử ra 2 thành viên (vợ và chồng) để thi trả lời các câu hỏi liên quan đến: Sở thích, mong muốn, quyết định trong gia đình theo hình thức: Các cặp vợ chồng cùng viết vào bảng theo câu hỏi của người dẫn chương trình (gồm 5 câu). Ở lượt 2, cả gia đình (4 thành viên) sẽ tham gia phần thi để trả lời các câu hỏi liên quan đến sở thích, sự quan tâm chăm sóc con cái theo hình thức: Các thành viên cùng viết vào bảng theo câu hỏi của người dẫn chương trình (gồm 5 câu).

Trò chơi  “Bịt mắt cõng con” và “Nhảy bao bố” của Hội thi .

        Phần thi thứ 2 của Hội thi gia đình vui khỏe, văn minh, hạnh phúc, gồm tổ chức thi các trò chơi dân gian. Trò chơi thứ nhất “Bịt mắt cõng con”: Mỗi gia đình cử ra 2 thành viên (vợ và chồng) cho một lượt di chuyển, một người cõng sẽ bị bịt mắt, người được cõng có nhiệm vụ hướng dẫn người đang cõng mình di chuyển khéo léo qua các chướng ngại vật để mang về một quả bóng. Thời gian chơi 5 phút, mỗi 01 quả bóng về đích sẽ ghi được 01 điểm. Trò chơi thứ hai “Nhảy bao bố”: Mỗi gia đình cử ra 01 thành viên cho một lượt di chuyển. Người chơi sẽ đứng trong bao bố, khi nghe hiệu lệnh xuất phát, người chơi nhảy bao bố về vạch đích. Một thành viên khác chuẩn bị chơi sẽ chờ ở vạch đích để lấy bao bố cho lượt di chuyển tiếp theo của đội. Trong thời gian (10 phút), mỗi 01 lượt về đích sẽ ghi được 01 điểm.

      Đến cổ vũ,  động viên cho các đội tham dự Liên hoan và Hội thi, Ông Tràng Mạnh Tưởng, Trưởng ban Mặt trận thôn Nà Chắc, xã Tân Lập chia sẻ: “ Văn hoá đối với các gia đình là điều rất cần thiết bởi vì hiện tại, đời sống của người dân tương đối ổn định, đi kèm theo đó là vấn đề tinh thần rất cần thiết. Bản thân thấy những Liên hoan, Hội thi như thế này là dịp cho chính quyền các địa phương có cơ sở sau này xây dựng phong trào gia đình văn  hoá, văn nghệ địa phương ngày càng tốt hơn..”.

Ban tổ chức trao 02 giải nhất cho phần thi Liên Hoan và Hội thi.

       Sau một ngày tổ chức, Liên hoan văn nghệ các Khu dân cư văn hóa tiêu biểu giai đoạn (2018 - 2022) và Hội thi gia đình vui khoẻ, văn minh, hạnh phúc năm 2023 đã thành công tốt đẹp và luôn được sự cổ vũ động viên nhiệt tình của các cổ đồng viên đến cố vũ cho Liên hoan và Hội thi.  Các đội tham gia phần thi Liên hoan văn nghệ các khu dân cư đã thể hiện những kỹ năng tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hoá thông qua chương trình văn nghệ, thể hiện tài năng của từng đội; Các đội tham gia Hội thi gia đình cũng đã được giao lưu, gắn kết và tham gia thi các trò chơi dân gian.  Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đội đã mang đến sự đa dạng trong phong cách thể hiện, sự xuất sắc trong các phần thi. Các tiết mục được các đội lựa chọn, dàn dựng công phu với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đổi mới; giới thiệu những nét đẹp văn hóa đặc trưng, điển hình, mô hình tiêu biểu của bản, tổ dân phố; xây dựng nếp sống văn minh; xây dựng bản, tổ dân phố văn hóa. Các phần thi của các gia đình đã mang lại sự kết nối yêu thương từng thành viên trong gia đình, phấn đấu cho một gia đình hạnh phúc, các phần chơi trò chơi vui vẻ, sảng khoái và sự cố gắng của từng thành viên để đạt kết quả tốt.  Liên hoan và Hội thi còn là dịp để các bản, tổ dân phố văn hóa , các gia đình gặp gỡ giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu những cách làm hay, những biện pháp hữu hiệu trong việc triển khai phong trào xây dựng bản, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hoá,  từ đó áp dụng vào bản, tổ dân phố , gia đình mình để thúc đẩy các phong trào hoạt động có hiệu quả hơn.

Liên hoan và Hội thi đã để lại những dấu ấn tốt đẹp, những khoảnh khắc khó quên.

        Kết thúc Liên hoan và Hội thi Ban tổ chức đã lựa chọn những đội thi xuất sắc để trao giải.  Giải cho phần thi Liên hoan văn nghệ các khu dân cư Văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2022: Giải nhất thuộc về đội xã Bằng Lãng, Giải nhì thuộc về đội Đồng Thắng, xã Tân Lập và Giải ba là xã Ngọc Phái đạt. Giải về Hội thi gia đình vui khoẻ, văn minh, hạnh phúc năm 2023: Giải nhất thuộc về gia đình của xã Tân Lập; Giải nhì thuộc về gia đình xã Đồng Thắng và xã Phương Viên; gia đình thị trấn  Bằng Lũng và xã Quảng Bạch đạt giải ba.

         Năm nay là năm đầu tiên, huyện Chợ Đồn tổ chức lồng ghép 2 nội dung Liên hoan Khu dân cư văn hoá và Hội thi gia đình văn hoá trong cùng một dịp tổ chức.  Liên hoan và Hội thi đã để lại những dấu ấn tốt đẹp, những khoảnh khắc khó quên trong lòng quý vị khán giả, các anh chị diễn viên, nghệ nhân, các gia đình của các đội. Đồng thời đây cũng là sân chơi bổ ích cho các đội thi được tham gia giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng các phòng trào trong giai đoạn hiện nay./.

Tác giả: Hoàng Lan

 

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật