A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nỗ lực giữ vững chỉ số năng lực cạnh tranh trong năm 2023

Liên tục trong hai năm 2021 và 2022, huyện Chợ Đồn dẫn đầu khối huyện, thành phố và các sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Kạn về chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI). Đây là Chỉ số tổng hợp sử dụng để khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh của các địa phương, đơn vị. Kết quả trên là sự ghi nhận nỗ lực của huyện trong việc nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền và đẩy mạnh cải cách hành chính thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện phát triển.

UBND huyện Chợ Đồn tăng cường đối thoại, gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn.

Không ngừng cải cách

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành (DDCI) được xây dựng nhằm đo lường chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và sở ngành - những cấp chính quyền có quan hệ trực tiếp với các cơ sở kinh tế trên địa bàn như hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư. Nắm bắt được tầm quan trọng của chỉ số DDCI nhằm tạo điều kiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huyện Chợ Đồn đã luôn quan tâm và có những chỉ đạo sát sao nhằm đạt được kết quả cao nhất trong đánh giá chỉ số DDCI.

Hiện nay, trên địa bàn huyện trên 70 doanh nghiệp và 41 Hợp tác xã (HTX)  đang hoạt động thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ bản, khai thác khoáng sản, lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ… Trong những năm gần đây, UBND huyện Chợ Đồn đã tập trung nguồn lực, đưa ra các giải pháp ưu tiên đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị kinh doanh được đầu tư, phát triển.  Hiệu quả hoạt động của các đơn vị được thể hiện ở quy mô sản xuất không ngừng mở rộng; doanh thu, lợi nhuận, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước tăng lên, qua đó góp phần nâng cao mức thu nhập, cải thiện đời sống vật chất cho người lao động.

Xác định công tác nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo môi trường hoạt động tốt, thu hút đầu tư các dự án vào huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND huyện Chợ Đồn đã tập trung nguồn lực, đưa ra các giải pháp ưu tiên đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị kinh doanh được đầu tư, phát triển.

Một trong những giải pháp tích cực được huyện Chợ Đồn thực hiện là tập trung giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thời gian thực hiện các thủ tục được rút ngắn hơn so với quy định, cán bộ giải quyết công việc hiệu quả, thân thiện nên đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tốt của cộng đồng doanh nghiệp. UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn, các ngành, lĩnh vực cùng đồng hành và thực hiện tốt nhất các chỉ số thuộc lĩnh vực, ngành quản lý, thực hiện trong phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, HTX trên địa bàn hoặc có hoạt động đầu tư, sản xuất trên địa bàn huyện.

Song song với cải cách hành chính, để thu hút đầu tư, UBND huyện đã triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, bình đẳng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu, tăng cường thực hiện đấu thầu qua mạng; công khai đầy đủ chính sách hỗ trợ nhà đầu tư.Tổ chức gặp mặt các doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), hoặc lồng ghép trong các cuộc đối thoại về các lĩnh vực như: Đất đai, tài nguyên, môi trường, đối thoại với thanh niên lập nghiệp… qua đó nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng và cùng trao đổi những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, HTX cũng như các hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị cần phải có giải pháp cụ thể gắn với dịch vụ công của đơn vị mình để có lộ trình khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công và hỗ trợ tích cực hơn cho doanh nghiệp, HTX; tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử để rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, giảm thiểu, ngăn chặn tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tỷ lệ xếp loại DDCI.
Chợ Đồn xếp vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng  chỉ số DDCI tỉnh Bắc Kạn năm 2022
Chợ Đồn xếp vị trí dẫn đầu 
Bảng xếp hạng DDCI năm 2022

 

 

Ông Công Minh Tiến – Phó Giám đốc Công ty TNHHTM Hoàng Nam cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi đánh giá cao về năng lực điều hành kinh tế, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng cung cấp dịch vụ công và sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của UBND và các cơ quan liên quan của huyện Chợ Đồn. Đặc biệt, từ những buổi gặp gỡ và đối thoại thường xuyên của chính quyền với các doanh nghiệp đã góp phần tích cực để song hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và doanh nghiệp được tiếp cận thông tin về cơ chế chính sách cũng nhanh hơn”.

Với nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền và đẩy mạnh cải cách hành chính, Chỉ số DCCI của huyện Chợ Đồn những năm qua xếp vị trí khá cao. Đặc biệt, năm 2021 và 2022 huyện Chợ Đồn vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng với số điểm 92,91 điểm (2021) và 93,21 điểm (2022). Năm 2021, huyện Chợ Đồn được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đó chính là sự ghi nhận của UBND tỉnh và các doanh nghiệp, HTX  đối với bộ máy chính quyền của huyện, từ đó củng cố thêm niềm tin vào phương pháp, cách làm của huyện là đúng, là hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trở thành điểm đến mong muốn của mọi nhà đầu tư

Qua triển khai đánh giá cho thấy, DDCI được xem là giải pháp thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh từ cấp cơ sở, thu thập cảm nhận trung thực, đánh giá khách quan của các Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh về năng lực điều hành kinh tế, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng cung cấp dịch vụ công, mức độ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp của UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành cấp tỉnh để đề xuất giải pháp cải thiện phù hợp. DDCI đã khơi dậy và thôi thúc được tinh thần, động lực thi đua, cạnh tranh lành mạnh giữa các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong việc nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Huyện Chợ Đồn nhận Bằng khen của UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021.

Theo đánh giá của UBND huyện Chợ Đồn, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định kinh tế địa phương, hằng năm các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, HTX đóng góp gần 90% tổng thu ngân sách của huyện; góp phần giải quyết việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/tháng.

Ông Triệu Huy Chung – Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn: “Kết quả này phản ánh sự cố gắng không ngừng của huyện trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh trong những năm qua. Đồng thời, đánh giá được sự chuyển biến tích cực trong nỗ lực cải cách hành chính của các cơ quan chính quyền huyện, chất lượng điều hành, quản lý kinh tế, tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn đảm bảo sự phát triển của huyện. Tuy nhiên, giá trị và sản phẩm quan trọng nhất của DDCI không phải là bảng xếp hạng thứ bậc mà chính là những bài học kinh nghiệm, những dư địa cải cách được phát hiện và những khoảng cách cần được thu hẹp giữa nỗ lực của chính quyền và kỳ vọng của doanh nghiệp. Tất cả cùng hướng tới một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thuận lợi, minh bạch; chính quyền thân thiện, kiến tạo, phục vụ, vì sự phát triển chung của huyện”.

Để tiếp tục giữ vững thành quả dẫn đầu bảng xếp hạng trong thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh DCCI của tỉnh, từ đầu năm 2023, UBND huyện Chợ Đồn đã giao cho cơ quan chuyên môn tham mưu ban hành quyết định phân công các phòng, ban, cá nhân tiếp nhận các ý kiến của doanh nghiệp, HTX trên địa bàn theo ngành, lĩnh vực; phân công hàng tháng theo dõi, kết nối, tiếp thu các ý kiến và tổng hợp, báo cáo UBND huyện để xem xét, giải quyết ngay các vấn đề phát sinh mới. Cùng với đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch đối thoại doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện dự kiến tổ chức  trong quý  III năm 2023 nhằm thăm nắm tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn từ đó, nắm được tâm tư nguyện vọng, giúp tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các đơn vị thuộc thẩm quyền của UBND huyện và tổng hợp đề xuất những nội dung vượt thẩm quyền. Tập trung đổi mới toàn diện, căn bản về cải cách hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư mới, hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư vào huyện đồng thời quyết liệt chỉ đạo hoạt động của các cơ quan thuộc chính quyền địa phương, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ để đạt mục tiêu đề ra. 

Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan