A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Viện vũ khí - Tổng cục công nghiệp Quốc phòng về nguồn nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh Liệt sĩ 27/7

 

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh Liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2023, trong 2 ngày 24 và 25/7/2023, Đoàn công tác của Viện vũ khí - Tổng cục công nghiệp Quốc phòng đã tổ chức chuyến về nguồn tại huyện Chợ ĐồnĐoàn công tác do đồng chí Đại tá Dương Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Viện vũ khí - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng làm trưởng đoàn; cùng đi có đồng chí Thiếu tướng Tạ Quang Chính, nguyên Chủ nhiệm chính trị Tổng cục Công nghiệp quốc phòng; đồng chí Đại tá Nguyễn Ích Hạnh, nguyên Phó chủ nhiệm Chính trị, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và các thành viên trong đoàn.

 Đoàn công tác của Viện vũ khí - Tổng cục công nghiệp Quốc phòng thắp hương tại điểm Di tích - Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới.

 Đoàn đã đến thăm Di tích Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới ở tại thôn Phja Khao xã Bản Thi sau này đổi thành Viện nghiên cứu kỹ thuật quân giới, đây là Viện nghiên cứu kỹ thuật đầu tiên của Quân đội ta. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới đã đóng quân tại thôn Phja Khao, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn từ tháng 6 năm 1947 đến tháng 6 năm 1948. Nhờ có sự giúp đỡ, đùm bọc tận tình của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Thi, đặc biệt là người dân nơi đây nên Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới đã tiến hành triển khai công tác nghiên cứu thiết kế, chế tạo vũ khí phục vụ cho bộ đội chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Khu vực địa điểm Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới hiện nay có bia ghi dấu tích nằm trên nền đất phẳng có diện tích 300m2, giáp với khu tập thể công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kim loại màu Bắc Kạn. Theo Quyết định số 228/NĐ ngày 4/2/1947 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới được chia thành 5 phòng, gồm phòng công văn, hóa chất, cơ khí, xạ thuật, tác chiến, tuy nhiên toàn bộ các hạng mục công trình đã bị phá hủy do chiến tranh. Ngoài ra tại thôn Kéo Nàng và thôn Hợp Tiến xã Bản thi còn có di tích nền nhà Xưởng Quân giới Trung ương ở và làm việc từ năm 1947 đến năm 1953. Khi đến thăm điểm di tích, mới thấy được ý chí tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo, dũng cảm hy sinh, không ngại gian khó của những cán bộ, công nhân viên trực tiếp nghiên cứu, cải tiến, sản xuất vũ khí trang bị kịp thời cho bộ đội; góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân chiến thắng mọi kẻ thù, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

 Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cùng Đoàn công tác đặt vòng hoa và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Tiếp đó, Đoàn đã đến đặt vòng hoa và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, nơi đây có 3 Liệt sĩ của Nha nghiên cứu kỹ thuật quân giới đã anh dũng hy sinh, cống hiến cả tuổi thanh xuân và máu xương của mình cho nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo vũ khí phục vụ kháng chiến bảo vệ tổ quốc, liệt sĩ trẻ tuổi nhất 17 tuổi.

 Các thành viên Đoàn công tác thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Để ghi nhớ và tự hào về những đóng góp, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ hôm nay xin ghi nhớ và hứa sẽ phát huy tinh thần “Quyết tử để tổ quốc quyết sinh”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội giao phó, phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước.

 

Tác giả: Thu Thúy – Hà Tuyết

 

 

 


Tin liên quan