A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tuyên truyền, vận động người dân hiến đất thực hiện dự án Đường lâm nghiệp

Ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 2619/QĐ-UBND phê duyệt dự án Đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021-2025; Quy mô xây dựng 183 tuyến đường lâm nghiệp với tổng chiều dài 445 km trên địa bàn 73 xã, phường, thị trấn thuộc 08 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, đối với huyện Chợ Đồn có 15 xã được hưởng lợi gồm 33 địa điểm xây dựng với tổng chiều dài 78,5 km. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Triển khai dự án Đường lâm nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế rừng của huyện Chợ Đồn.
          Mục tiêu của dự án là tăng khả năng cơ giới hóa giúp giảm chi phí, tăng giá trị kinh tế rừng, tạo mối liên kết giữa người trồng rừng với doanh nghiệp, tạo vùng nguyên liệu phục vụ chế biến gỗ, đồng thời giúp công tác tuần tra, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng khí có sự cố cháy xảy ra, góp phần phát triển rừng bền vững. Dự án sau khi được hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế từ đồi, rừng, đồng thời giúp đẩy mạnh công tác quản lý và bảo vệ rừng, góp phần phát triển rừng bền vững. Tuy nhiên, do đặc thù của dự án không có chi phí hỗ trợ cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, vì vậy công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực dự án ủng hộ, đồng thuận hiến đất, cây cối, hoa màu để có mặt bằng xây dựng dự án là điều kiện tiên quyết và hết sức quan trọng để có thể triển khai hoàn thành được dự án.
          Để thực hiện đảm bảo tiến độ của dự án Đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021-2025, ngày 7/4/2022 UBND huyện Chợ Đồn đã ban hành văn bản số 632-UBND/VP về tuyên truyền vận động người dân hiến đất, cây cối, hoa màu trong chỉ giới xây dựng để thực hiện dự án;  phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn trong quá trình triển khai. Theo đó, các địa phương đã triển khai mục đích của dự án đến các thôn, tổ và người dân cùng chung tay thực hiện hiệu quả dự án đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế rừng.
          Xã Nghĩa Tá là một trong những xã trọng điểm về phát triển kinh tế rừng của huyện. Cùng với các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều khu vực từng bỏ không trước đây thì nay đã được phủ xanh bằng các loài cây lâm nghiệp có giá trị. Những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng gỗ rừng tăng, nên những diện tích gỗ lớn, người dân bắt đầu khai thác. Thống kê toàn Nghĩa Tá hiện có tới 90% hộ dân tham gia trồng rừng, ngoài sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thì rừng chính là nguồn thu nhập bền vững nhất, giúp các hộ dân cải thiện cuộc sống. Với tiềm năng đó, Nghĩa Tá đã đưa phát triển lâm nghiệp là kinh tế chủ đạo trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Để thực hiện hiệu quả, xã khuyến khích bà con tập trung phát triển các loại cây chủ lực, tận dụng các diện tích phân tán, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc. Hiện tại Nghĩa Tá đang có xu hướng phát triển mạnh về cây quế với diện tích gần 150ha bởi đây là một trong những cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Do đó, việc mở đường lâm nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế rừng của xã Nghĩa Tá.

Người dân thôn Bản Liên, xã Yên Thượng chăm sóc rừng trồng.
          Còn đối với gia đình ông Ma Văn Phong, trưởng thôn Nà Càng, xã Phương Viên đã tham gia trồng rừng từ năm 2008, với trên 5ha diện tích cây mỡ, sau 10 năm trồng và chăm sóc năm 2018 ông đã được khai thác và thu về trên 700 triệu đồng. Theo ông Phong, việc mở đường lâm nghiệp có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy kinh tế rừng. Do đó, vừa qua sau khi được UBND xã tuyên truyền, vận động về việc người dân hiến đất, cây cối hoa màu trong chỉ giới xây dựng để thực hiện dự án Đường lâm nghiệp, ông Phong và bà con trong thôn rất đồng tình chủ trương này. Theo kế hoạch, thôn được hưởng lợi 1 tuyến đường lâm nghiệp dài khoảng 1km, hiện nay qua tuyên truyền, vận động các hộ dân dự kiến làm đường qua phần đất đều đồng ý việc hiến đất và cây cối.
          Dự án Đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021-2025 được triển khai sẽ thúc đẩy công tác trồng rừng, khai thác chế biến lâm sản của địa phương. Do đó, đối với người trồng rừng, việc phối hợp, tạo điều kiện về mặt bằng phục vụ mở đường cũng chính là mở ra con đường làm giàu từ rừng của mình./.
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật