A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm sáng công tác hội và phong trào nông dân ở huyện Chợ Đồn

Hội Nông dân xã Yên Thịnh 350 hội viên, sinh hoạt ở  10 chi hội. Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, những năm qua, Hội nông dân xã Yên Thịnh đã tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đưa Yên Thịnh trở thành “lá cờ đầu” trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân ở huyện Chợ Đồn.

 Các phong trào, hoạt động của Hội tập hợp, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Bà Hà Thị Biến, Chủ tịch HND xã cho biết: Những năm qua, Hội nông dân xã luôn quan tâm chỉ đạo các Chi hội thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới”… Cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình của cán bộ và sự hưởng ứng của đông đảo hội viên nông dân, các phong trào đã phát triển và đạt những kết quả tích cực.

Trong trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, các Chi hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Hội cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên từ đó đã khích lệ, động viên hội viên, nông dân mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, khai thác thế mạnh về vốn, lao động, đất đai đầu tư cho sản xuất để phát triển kinh tế gia trại ở địa phương, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn và được áp dụng có hiệu quả tại địa phương như mô hình chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ; mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi; mô hình vỗ béo trâu, bò.... Trong nhiệm kỳ 2018 -2023, có 123 lượt hội viên đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu tại địa phương như mô hình chăn nuôi bò, dê của hộ ông Lường Ngọc Lục, Bùi văn Sỹ hội viên thôn Bó Pết; mô hình chăn nuôi trâu bò sinh sản, vỗ béo của hộ ông Hoàng Văn Thức, Ma Cánh Thắng, Ma Cánh Phóng hội viên thôn Bản Vay; mô hình làm dịch vụ hàng ăn của hộ bà Lục Thị Đoạn hội viên thôn nà Pját; mô hình HTX của gia đình hội viên Nông Thị Hạng thôn Nà Pját.....

Ông Ma Cánh Thắng – Hội viên nông dân thôn Bản Vay cho biết: Nhờ được Hội nông dân xã tạo điều kiện tín chấp cho vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội đồng thời cho tôi tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi trâu bò sinh sản, vỗ béo nên đến nay, tôi đã phát triển mô hình đem lại hiệu quả với tổng đàn duy trì từ 20 -25 con trâu bò.”

Trong phong trào Hội viên nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, hội nông dân xã  luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai và chỉ đạo các Chi hội cơ sở tích cực tham gia. Hiện nay, Hội nông dân xã đang duy trì 10 mô hình "Sạch nhà, tốt ruộng" tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong nhiệm kỳ 2018 -2023, Hội đã vận động hội viên đóng góp 212 triệu đồng, 5.896 nghìn ngày công lao động và hiến 10.575 m2 đất để làm mới và sửa chữa 7,6 km đường giao thông nông thôn và 14,7 km kênh mương nội đồng…

  Các mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở xã ngày càng phát triển.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã Yên Thịnh cũng  thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với hội viên nông dân. Hưởng ứng các cuộc vận động, các ngày lễ lớn của đất nước Hội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia như: Thi đấu bóng chuyền hơi nam, nữ; thi giã bánh dầy, giao lưu văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về ý thức chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vai trò của tổ chức Hội, vận động nông dân tham gia các phong trào của địa phương, của Hội phát động; tích cực lao động sản xuất, khắc phục những khó khăn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Ông Lâm Hoàng Huy – Chủ tịch Hội nông dân huyện Chợ Đồn cho biết: Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực mang lại hiệu quả cao, HND xã Yên Thịnh đang từng bước đáp ứng nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân. Các hoạt động thiết thực của Hội là động lực quan trọng thu hút nông dân vào Hội, xây dựng tổ chức không ngừng lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Hội nông dân xã Yên Thịnh nhận Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam tại Đại hội Hội nông dân huyện Chợ Đồn nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Với những nỗ lực trên, liên tục từ năm 2018 đến nay, Hội nông dân xã Yên Thịnh luôn đạt thành tích là đơn vị xuất sắc trong thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân được UBND tỉnh, UBND huyện và Hội cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Gần đây nhất vào tháng 4/2023, Hội nông dân xã Yên Thịnh vinh dự nhận bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 -2023. Đây là phần thưởng xứng đáng cho một đơn vị luôn được coi là điểm sáng trong công tác hội và phong trào nông dân của huyện Chợ Đồn.

 Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật