A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn xây dựng điểm du lịch nông thôn tại xã Nam Cường

Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hoá và môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng thương mại, dịch vụ và thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới. Năm 2023, để chung tay thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Đề án “Quản lý phát huy giá trị di tích, di sản gắn với phát triển du lịch 2020-2025 tầm nhìn 2030”, UBND huyện triển khai xây dựng điểm du lịch nông thôn tại thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường, phấn đấu hoàn thành điểm du lịch và tổ chức tour thử nghiệm vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

 Thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường nhìn từ trên cao.

Nhận thấy thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân thực hiện các hoạt động sinh hoạt, sản xuất... gắn với du lịch cộng đồng. Bởi nơi đây có vị trí địa lý tiếp giáp với Khu du lịch Hồ Ba Bể, 1 trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và là di tích quốc gia đặc biệt, hiện nay lượng khách đến du lịch tham quan, trải nghiệm Hồ Ba Bể ngày càng tăng nhất là các dịp lễ, tết. Đặc biệt, người dân ở đây đã nhận thức khá tốt về phát triển du lịch cộng đồng, một số hộ đã biết tạo cảnh quan tự đầu tư xây dựng nhà nghỉ, quán ăn để phục vụ khách du lịch; Nắm bắt được thị hiếu của khách du lịch, một số hộ dân, HTX đã mạnh dạn tìm hiểu, áp dụng mô hình phát triển trồng trọt, chăn nuôi kết hợp với trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp phục vụ du khách, tiêu biểu như HTX thương mại và dịch vụ Toàn Dân đã đầu tư trồng dâu tây thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm… Ngoài ra, trong thôn Cọn Poỏng, nhiều hộ dân vẫn giữ được những ngôi nhà sàn truyền thống, một số loại bánh trời, bánh đúc, bánh giầy, món ăn ẩm thực cũng như các làn điệu then, đàn tính, lượn… vẫn được duy trì. Thôn có thể kết nối với thôn khác trong và ngoài xã để tạo tuor, tuyến cho khách du lịch có sở thích tham quan phong cảnh và tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp cùng người dân địa phương.

 Tổ xây dựng điểm du lịch nông thôn năm 2023 khảo sát xây dựng điểm du lịch nông thôn tại thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường.

Theo ông Vũ Trung Huấn, Bí thư Chi bộ thôn Cọn Poỏng, hiện nay thôn có 73 hộ dân, với 287 nhân khẩu, thôn còn 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo, bà con trong thôn chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, nhiều hộ dân trong thôn đã có ý tưởng về xây dựng du lịch như chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng điểm chek in quy mô hộ gia đình, tuy nhiên khó khăn về vốn, kinh nghiệm. Các hộ dân mong muốn được đầu tư, hỗ trợ để các hộ dân cùng thực hiện du lịch cộng đồng, từng bước thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 Tham quan, học tập cách làm du lịch nông thôn ở Khu du lịch Thái Hải- làng văn hóa của đồng bào dân tộc Tày tại tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2023 từ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, đơn vị đã tiến hành khảo sát và quyết định lựa chọn thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường để xây dựng điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Để nâng cao kiến thức, hiểu biết về du lịch nông thôn - du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân được trải nghiệm thực tế, học tập cách làm du lịch nông thôn, trong tháng 5/2023, các hộ dân dự kiến làm du lịch ở thôn Cọn Poỏng đã được tham quan, học tập cách làm du lịch nông thôn ở Khu du lịch Thái Hải- làng văn hóa của đồng bào dân tộc Tày tại tỉnh Thái Nguyên và điểm du lịch cộng đồng Bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, vận động các tập thể, cá nhân, cộng đồng tham gia làm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.  Khảo sát, hỗ trợ, tư vấn các gia đình đăng ký làm du lịch, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan. Hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình làm homestay. Phối hợp với UBND xã lựa chọn xây dựng cảnh quan các điểm nghỉ dừng, điểm đỗ xe, sân bãi tổ chức các hoạt động, sự kiện, điểm check in. Khảo sát di sản văn hóa của địa phương, xây dựng kế hoạch truyền dạy, phục dựng, luyện tập thành lập đội văn nghệ… Phấn đấu đến cuối năm 2023 xây dựng tour thử nghiệm tại thôn Cọn Poỏng gắn với một số điểm tham quan, trải nghiệm trên địa bàn xã Nam Cường và điểm du lịch Hồ Ba Bể…

Xây dựng đội văn nghệ phục vụ du khách khi đến thăm quan, trải nghiệm.

Xây dựng điểm du lịch nông thôn đối là mô hình mới đối với người dân, do đó trong triển khai gặp một số khó khăn như: Chưa có các sản phẩm du lịch từ chính tiềm năng sẵn có của địa phương, chưa tạo được điểm nhấn để thu hút khách du lịch. Cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, homestay, nhà hàng ăn uống mới được hình thành còn ít. Chưa có điểm bán hàng lưu niệm và các mặt hàng sản phẩm nông sản của địa phương. Tiềm năng văn hóa, văn nghệ di sản chưa được phát huy.  Kinh phí hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch còn hạn chế. Một số điểm dự kiến xây dựng điểm check in, điểm dừng chân cho du khách điện, nước chưa đảm bảo…

Bà Hà Thị Tuyết, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra, đơn vị tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, cơ quan, địa phương hướng dẫn người dân phát triển sản xuất tạo sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch. Tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác bảo vệ môi trường, phát triển các mô hình sản xuất, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Xây dựng các sản phẩm du lịch, hình thành, nâng cấp các dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ homestay, xây dựng các điểm bán hàng lưu niệm thủ công truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp kết hợp cung ứng trải nghiệm thực tế cho du khách tham quan; xây dựng điểm check-in, điểm dừng nghỉ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, cung cấp thông tin về điểm du lịch và cung ứng dịch vụ ẩm thực. Xây dựng tour, tuyến du lịch liên kết giữa điểm du lịch nông thôn với các di tích lịch sử, Khu du lịch Hồ Ba Bể. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với tour thử nghiệm để quảng bá…

 Gìn giữ, phát huy các món ăn ẩm thực của địa phương.

Việc xây dựng điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại xã Nam Cường có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn, mà còn từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa dân tộc, nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân./.

Tác giả: Thu Thúy- Hà Tuyết

 

 


Tin liên quan