A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống bệnh lao ở huyện Chợ Đồn

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở Y tế, chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống lao tại huyện Chợ Đồn tiếp tục được duy trì và triển khai đạt kết quả tốt. Nhiều bệnh nhân lao được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, để tiến tới mục tiêu thanh toán hoàn toàn bệnh lao vẫn đang cần nhiều nỗ lực của cộng đồng.
Các bệnh nhân mắc bệnh Lao có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Trung tâm y tế huyện nhận quà hỗ trợ, động viên của Bệnh viện phổi Trung ương.
 Bệnh Lao là bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi trực khuẩn Lao, chủ yếu gây bệnh ở phổi (chiếm 80 – 85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh. Bệnh Lao có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào khác trong cơ thể như màng phổi, màng não, xương khớp, hạch… Bệnh Lao nếu không được điều trị kịp thời có thể gặp một số biến chứng như: Tràn dịch, tràn khí màng phổi, ho ra máu…có thể dẫn tới tử vong. Chương trình phòng chống bệnh lao đã được triển khai trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ nhiều năm, song bệnh lao vẫn còn tiềm ẩn lớn nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như sức khỏe của người dân.
Xác định vai trò của việc phát hiện sớm bệnh nhân lao để có hướng điều trị kịp thời, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh lao trong cộng đồng. Theo đó, Trung tâm đã khắc phục mọi khó khăn từ kinh phí, nhân lực để đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn cho người dân, thực hiện tốt công tác giám sát tại cộng đồng, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám, điều tra phát hiện những bệnh nhân lao để đưa vào điều trị theo đúng phác đồ. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện, năm 2022 số bệnh nhân mắc lao điều trị tại Trung tâm là 8 người và 3 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã khám và điều trị cho 5 bệnh nhân mắc bệnh lao.
Hiện nay, ngoài số cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng chống lao tại Trung tâm y tế huyện thì 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng chống lao. Đội ngũ này thường xuyên khám sàng lọc phát hiện bệnh lao, quản lý, theo dõi bệnh nhân lao, động viên, giúp đỡ người bệnh tích cực điều trị theo phác đồ, cắt nguồn lây lan trong cộng đồng; việc quản lý điều trị bệnh nhân lao tại tuyến y tế cơ sở được triển khai đều đặn, thường xuyên; việc cấp phát thuốc tại các trạm y tế xã được đảm bảo; 100% số bệnh nhân lao được quản lý, theo dõi và điều trị đúng phác đồ, được chăm sóc tận tình, đảm bảo uống thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian. Cùng với đó, ngành y tế huyện còn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân, cung cấp thông tin, kiến thức về bệnh lao qua nhiều hình thức, như: hội họp, truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng, phát tờ rơi thông qua những buổi họp thôn…nhờ đó đã từng bước nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao để bản thân họ chủ động hơn trong việc phát hiện, phòng chống bệnh lao cho chính mình và mọi người trong cộng đồng.
Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ. Nhưng để mỗi người dân hiểu rõ về tác hại của bệnh lao, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân để công tác phòng chống lao đạt hiệu quả, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân.
Tác giả: Hương Liễu
 

Tin liên quan