A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số năm 2023

Năm 2022 hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến rõ rệt, nhận thức về chuyển đổi số của các cấp, ngành được nâng lên. Đây chính là là động lực để huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.

Năm 2023, huyện tiếp tục tuyên truyền người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến trong thanh toán hóa đơn, mua sắm hàng hóa, dịch vụ.
Theo báo cáo kết quả chuyển đổi số năm 2022, huyện đã tập trung triển khai các văn bản liên quan; đảm bảo an toàn thông tin, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ công tác chuyển đổi số. Đến nay, tỷ lệ máy tính được kết nối Internet đạt 100% (trừ máy tính phục vụ công tác soạn thảo văn bản mật). Tổng số máy tính trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%; tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức biết sử dụng và sử dụng thành thạo máy tính trong công tác chuyên môn đạt 100%; 100% máy tính sử dụng trong công việc được cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền; 100% các cơ quan, đơn vị của huyện có kết nối Internet băng thông rộng và có kết nối mạng LAN; 100% các cơ quan nhà nước đều sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng.
Hoạt động chuyển đổi số được triển khai thực hiện trên cả 3 lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đối với chính quyền số, huyện đã thực hiện các bước triển khai dự án Xây dựng hệ thống camera an ninh và Trung tâm điều hành thông minh; triển khai hệ thống phần mềm VNPT – iOffice liên thông đồng bộ từ cấp huyện đến cấp xã. Về kinh tế số, xã hội số, huyện đã chỉ đạo 20/20 xã, thị trấn thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, cấp thôn tổ chức tập huấn và cung cấp các tài liệu tuyên truyền về chuyển đổi số về các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn. Tập trung triển khai phổ cập hoá đơn điện tử trên địa bàn; tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp và Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn tạo tài khoản, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Thực hiện hiệu quả Đề án 06, phổ cập hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân; sổ sức khỏe điện tử,…
Để đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 03/8/2021 của Tỉnh ủy Bắc Kạn; Nghị quyết số 428-NQ/BCSĐ ngày 22/9/2022 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh. Ngày 01/12/2023, UBND huyện Chợ Đồn đã ban hành Kế hoạch số 242/KH – UBND chuyển đổi số năm 2023. Với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số gắn với thực hiện cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của chính quyền các cấp,  nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh của huyện để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, mục tiêu phát triển Chính quyền số huyện phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính ( TTHC) có đủ điều kiện, được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; Tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 50%; Tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến đạt 12%; 100% hồ sơ công việc tại cấp huyện, cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).Tỷ lệ báo cáo định kỳ của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Bắc Kạn đạt 60%; 50% cuộc họp của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể (trừ các cuộc họp mật) được tổ chức trực tuyến; 100% cán bộ lãnh đạo phụ trách CNTT và 100% cán bộ chuyên trách CNTT được bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số; 100% cán bộ, công chức, viên chức được tuyên truyền, phổ biến kỹ năng số.
Về kinh tế số, xã hội số, huyện phấn đấu 80% hộ gia đình trên địa bàn huyện có điện thoại thông minh; 75% hộ gia đình có đường truyền Internet cáp quang băng rộng. Phủ sóng băng rộng di động tới 100% thôn/bản trên địa bàn huyện. Tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện có Hồ sơ sức khỏe điện tử được sử dụng trong hoạt động khám chữa bệnh và theo dõi sức khỏe người dân, từng bước thay thế y bạ giấy đạt trên 90%. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các hình thức được phép khác đạt từ 55%. Tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng định danh điện tử đạt từ 15-20%. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa được sử dụng các tài liệu hướng dẫn, công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, hỗ trợ đào tạo, tư vấn, thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số đạt tối thiểu 20%.
Ông Nông Văn Dương, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Trên cơ sở nhiệm vụ giao tại kế hoạch chuyển đổi số năm 2023, đơn vị sẽ phối hợp với xã Nghĩa Tá triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số tại xã, từ đó từng bước nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Song song với đó là nâng cấp, trang bị và duy trì hệ thống máy tính, thiết bị CNTT đầu cuối phục vụ ứng dụng CNTT và xây dựng chính quyền số trong nội bộ các cơ quan.
Để đạt được các chỉ tiêu trên, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, phòng ban liên quan theo chức năng nhiệm vụ tập trung triển khai các nội dung chuyển đổi số năm 2023 hiệu quả, từng bước nâng cao nhận thức của các cấp ngành, tổ chức chính trị -xã hội, doanh nghiệp và người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.
Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan