A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thi đua yêu nước - Điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế hợp tác xã

Năm 2021 khởi nghiệp với việc đứng ra thành lập Hợp tác xã An Bình, tại thôn Nà Tùm, xã Ngọc Phái, thông qua Nghị quyết được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Hợp tác xã (HTX), chị Triệu Thị Thủy, Thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã sớm khẳng định được vai trò của người lãnh đạo trong quá trình lãnh đạo phát triển các lĩnh vực của HTX đem lại hiệu quả trong kinh doanh, sản xuất.

Chị Thủy thực hiện quy trình đóng gói Kẹo lạc An Bình.

          Thành lập hợp tác xã, đi vào sản xuất, kinh doanh, chị Thủy xác định cần nắm chắc các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực hoạt động của hợp tác xã mình, chị đã tìm tỏi học hỏi các văn bản như Luật HTX 2012, Luật kinh doanh, các quy định về tài chính, tài sản, các chế độ, chính sách cho HTX, người lao động…  Với quy mô ban đầu là 7 thành viên và sau 6 tháng hoạt động HTX có 15 thành viên, đều là người dân tộc Tày (trong đó: 08 thành viên là nữ, 07 thành viên là nam). Để HTX đi vào hoạt động, có nhân lực, có việc làm, Chị luôn tìm hiểu nắm bắt thị trường, tiếp cận các mô hình phát triển nông lâm nghiệp; sản xuất chế biến các sản phẩm nông sản; liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các nông hộ trên địa bàn xã Ngọc Phái và một số xã của huyện Chợ Đồn như: xã Lương Bằng, xã Bằng Lãng,…một số xã của huyện Ba Bể như xã Đồng Phúc, Hoàng Trĩ,…; tham gia hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của huyện Chợ Đồn.

 HTX An Bình liên kết với các hộ gia đình chăn nuôi gà thương phẩm.

          Vừa tìm tòi học hỏi, hướng dẫn người lao động của HTX sản xuất, vừa tự tay chị làm, nghiên cứu làm sao để có được những sản phẩm ưng ý nhất đến với người tiêu dùng, được người tiêu dùng chấp nhận, sử dụng thường xuyên, có thương hiệu, mới có thể duy trì hoạt động của HTX. Chị đã cùng HTX hưởng ứng tham gia “Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm”.  Năm 2022 sản phẩm Kẹo Lạc An Bình của HTX đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là trên địa bàn tỉnh và có hợp đồng phân phối với 2 đại lý phân phối bánh kẹo ở 2 tỉnh Tuyên Quang và Cao Bằng.

Niềm vui của chị được nhân lên khi nói về thành quả của tập thể trong đó có công sức đóng góp của mình, qua trao đổi chị Thủy cho biết: Từ khi thành lập HTX tới nay cá nhân tôi luôn chú trọng ưu tiên tìm kiếm các Công ty, Doanh nghiệp, bạn hàng có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản và liên kết với các hộ dân để tạo ra và tiêu thụ các sản phẩm nông sản như: Gà thương phẩm, Vịt thương phẩm, Lợn thương phẩm, Củ Kiệu, Dưa chuột,… . Hiện tại HTX liên kết cung ứng giống, vật tư và bao tiêu sản phẩm cho 23 hộ dân (trong đó có: 3 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, 4 hộ mới thoát nghèo) với hơn 1000 con Gà thương phẩm, 1300 con Vịt thương phẩm, 90 con lợn thương phẩm, 2ha diện tích đất trồng kiệu,…

 

Chị Thủy tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện.

Năm 2021, năm đầu tiên HTX đi vào hoạt động doanh thu của HTX đạt trên 400 triệu đồng, trong đó doanh thu từ phát triển sản phẩm hơn 220 triệu đồng, doanh thu từ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hơn 190 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 4 triệu đồng. Năm 2022, doanh thu của HTX đạt trên 600 triệu đồng, trong đó doanh thu từ phát triển sản phẩm hơn 250 triệu đồng, doanh thu từ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hơn 260 triệu đồng, doanh thu từ hoạt động khác hơn 120 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 17 triệu đồng. Năm 2023 HTX dự kiến sẽ đăng ký thi thêm 2 sản phẩm OCOP đó là: “Trà hoa vàng Chợ Đồn” và “Trà túi lọc trà hoa vàng Chợ Đồn”.

          Công tác phát triển sản xuất liên kết và tiêu thụ sản phẩm nông sản của HTX đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho người dân trên địa bàn xã Ngọc Phái, các xã lân cận trên địa bàn huyện Chợ Đồn và các thành viên của HTX, sự phát triển thành công của HTX đã góp phần cho xã Ngọc Phái hoàn thành tiêu chí nông thôn mới số 13 về tổ chức sản xuất trong quá trình phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

          Ngoài việc phát triển duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX, chị Thủy còn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản của huyện Chợ Đồn, tại các hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch của tỉnh Bắc Kạn, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, chị Thủy cho biết sẽ tiếp tục phát huy, mở rộng quy mô sản xuất, liên kết, tạo việc làm, nâng cao mức sống cho người dân lao động đặc biệt hộ nghèo, hộ cận nghèo, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn và các thành viên HTX.

Còn rất nhiều dự định tương lai mà chị Thủy trăn trở để đưa Hợp tác xã An Bình xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn phát triển ngày một mạnh hơn. Với những thành quả đã làm được trong thời gian qua, tin rằng Hợp tác An Bình sẽ ngày một quy mô, ngày càng phát triển, đủ sức cạnh tranh trong kinh doanh sản xuất và đóng góp cho thành tựu kinh tế - xã hội của huyện.

 Chị Thủy vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2023.

Là người hết lòng vì công việc, luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, chị Thủy là một trong những điển hình tiên tiến, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, có nhiều cách làm hay, việc làm hiệu quả, thu hút, tập hợp được hội viên phụ nữ, người dân tham gia phát triển kinh tế. Ngày 02 tháng 6 năm 2023, chị Triệu Thị Thủy vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2021-2023 và vinh dự nhận Bằng Khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Chị Thủy là một tấm gương sáng trong thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Chị đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống cần cù, sáng tạo của người dân vùng An toàn khu Chợ Đồn trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển./.

 

Tác giả: Hà Tuyết- VHTT

 


Tin liên quan