A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nữ đảng viên tiêu biểu, gương mẫu ở Xuân Lạc

Thời gian qua nhiều đảng viên huyện Chợ Đồn đã năng động, sáng tạo, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, trong đó có các đảng viên nữ. Đảng viên Đồng Thị Lâm, Chi bộ thôn Bản Tưn là một điển hình, tiêu biểu làm kinh tế giỏi cũng như các phong trào thi đua khác của xã Xuân Lạc.

Đảng viên Đồng Thị Lâm được công nhận là gia đình làm kinh tế giỏi năm 2022.

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng cao Xuân Lạc, chị Đồng Thị Lâm, sinh năm 1985 đã sớm ý thức được phải tích cực lao động, dám nghĩ dám làm mới có thể làm giàu được trên chính quê hương mình. Do vậy, chị đã chủ động tìm hiểu và mạnh dạn chuyển đổi 800m2 đất từ trồng lúa sang trồng màu như cây Dưa chuột, Củ cải Nhật Bản, Bí xanh thơm. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên đem lại thu nhập cho gia đình chị Lâm hơn từ 80 triệu đồng/ha khi trồng lúa lên 140 triệu đồng/ha đối với trồng cây màu.

Không chỉ chuyển đổi mô hình canh tác hiệu quả, chị Lâm cũng tập trung phát triển mô hình kinh tế tổng hợp từ dịch vụ, chăn nuôi lợn, gia cầm, trồng trọt, trồng rừng,… Bởi chị luôn luôn trăn trở mình phát triển kinh tế không chỉ dừng lại đủ ăn mà còn phải nâng cao được thu nhập, tiến tới làm giàu. Thế nên chị và gia đình luôn học hỏi kinh nghiệm chăm sóc đàn lợn, vịt và tập trung chăm sóc diện tích rừng trồng. Thế nên đã từng bước nâng tổng thu nhập trong những năm gần đây của gia đình khoảng 180 triệu đồng/năm từ mô hình này.

 Đồng chí Đồng Thị Lâm chia sẻ thêm: Những năm qua bà con nông dân của địa phương chủ yếu canh tác theo hướng truyền thống nên hiệu quả đạt được chưa cao. Hưởng ứng chủ trương về các chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi do các cấp triển khai gia đình tôi mạnh dạn đăng ký thực hiện. Quá trình thực hiện bản thân luôn tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để khi có hiệu quả.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, đảng viên Đồng Thị Lâm với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ Bản Tưn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Xuân Lạc đã luôn thường xuyên tự học hỏi nâng cao năng lực kinh nghiệm trong công tác, tích thực tham gia phát biểu ý kiến, đề ra các giải pháp hữa hiệu có tính xây dựng cao tại các cuộc họp chi bộ, họp thôn, đoàn thể góp phần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng đối với Chi bộ và tập thể thôn, đồng thời luôn chủ động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung đảm bảo hiệu quả. Song song với đó, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, gia đình tích cực thực hiện tốt quy ước thôn bản, xây dựng khối đại đoàn kết khu dân cư, thi đua lao động, sản xuất, cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền trong các phong trào thi đua mà thôn Bản Tưn ngày càng phát triển, bà con nông dân tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là chú trọng cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật thâm canh, phòng chống dịch bệnh… nên tỷ lệ sử dụng giống lúa lai, ngô lai tăng lên rõ rệt. Tổng sản lượng lương thực năm 2022 đạt theo chỉ tiêu, bình quân lương thực năm 2022 đạt 613 kg/người/năm, an ninh lương lực cơ bản được đảm bảo. Toàn thôn trồng rừng, phát huy chăm sóc trồng cây lấy măng hiệu quả mang lại thu nhập ổn định trong những năm qua, có nhiều hộ cho thu nhập trên 240 triệu đồng/năm. Tỷ lệ học sinh tham gia cấp học Mầm non, Tiểu học đạt 100%; công tác y tế được quan tâm sâu sát, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chí y tế 90%, gia đình văn hóa đạt 94%, thôn duy trì danh hiệu văn hóa. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, trong thời gian quan không có những việc bức xúc, đơn thư khiếu kiện kéo dài xảy ra, nhân dân luôn đoàn kết một lòng, tương thân, tương ái giúp nhau trong cuộc sống. Đến năm 2023 thôn đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng thôn Nông thôn mới. Năm 2022 Chi bộ thôn được Đảng ủy xã Xuân Lạc xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tập thể thôn đạt khu dân cư văn hóa nhiều năm liền; Chi hội Phụ nữ thôn được Hội phụ nữ xã xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi hội Nông dân, Cựu chiến binh, Chi đoàn Thanh niên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nói về những việc đã làm, đảng viên Đồng Thị Lâm cho biết: Bản thân luôn tự tu dưỡng, rèn luyện, tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối lối, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, của địa phương, tích cực xây dựng hình ảnh người đảng viên gương mẫu trước xã hội và trong gia đình. Trong công tác tham mưu chỉ đạo luôn lấy tinh thần dân chủ, đoàn kết thống nhất là điểm chung cùng tập thể Chi bộ bàn bạc, thống nhất cao các vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng các giải pháp khi thực hiện và đã được nhân dân đồng thuận thực hiện đạt được kết quả tốt, hiệu quả cao.

Chị Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lạc cho biết thêm: Mặc dù còn rất trẻ nhưng đảng viên, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đồng Thị Lâm rất nhiệt tình gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động công tác Hội. Đối với việc phát triển kinh tế gia đình, chị Lâm cũng luôn là tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ toàn xã noi theo. Từ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, chị Lâm đã thường xuyên truyền đạt, chia sẽ đến cộng đồng, vận động, hướng dẫn nhân dân, hội viên tổ chức các hình thức lao động sản xuất hiệu quả, tạo cơ hội để nhiều người cùng vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình kinh tế tổng hợp của đảng viên Đồng Thị Lâm.

Với nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế cũng như công tác xã hội, đảng viên Đồng Thị Lâm đã được UBND xã Xuân Lạc tặng thưởng danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục; gia đình làm kinh tế giỏi năm 2022; được cấp trên tặng nhiều Giấy khen, tiêu biểu được huyện Chợ Đồn tặng Giấy khen là một trong những cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dịp 2/9/2023.

Đảng viên Đồng Thị Lâm xứng đáng là một đảng viên tiêu biểu gương mẫu được nhân dân tin yêu, không chỉ tích cực làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn từng bước làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với dân để thông qua công tác tuyên truyền để giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức sâu sắc sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương một ngày càng phát triển giàu đẹp.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan